Nhật chi 240 tỉ USD sắm vũ khí đối phó Trung Quốc

08:12, 17/12/2013
.

Nhật Bản ngày 17.12 thông báo nước này sẽ mua chiến đấu cơ tàng hình, máy bay không người lái và tàu ngầm để tăng cường khả năng phòng thủ đảo xa trong bối cảnh đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) quan sát binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật diễu hành tại một khu huấn luyện quân đội ở ngoại ô Tokyo - Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) quan sát binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật diễu hành tại một khu huấn luyện quân đội ở ngoại ô Tokyo - Ảnh: AFP



Chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thống nhất chi 240 tỉ USD trong giai đoạn 2014 - 2019 để mua sắm khí tài mới trong chiến lược tập trung vào khu vực phía nam và phía tây đất nước, theo AFP.

Những khí tài mới mà Nhật Bản nhắm đến bao gồm 52 tàu đổ bộ, 17 trực thăng Osprey, 5 tàu ngầm và 3 máy bay không người lái.

Tất cả những loại khí tài mới này đều được thiết kế để tăng cường khả năng giám sát và phòng thủ biển đảo.

Ngoài ra, Tokyo cũng sẽ sắm 2 tàu chiến trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân Aegis và 28 chiến đấu cơ F-35, loại tiêm kích tàng hình lợi hại hơn rất nhiều so với phi đội F-15 hiện tại của Nhật.

Đây là một trong những nỗ lực bình thường hóa quân đội tại Nhật, vốn bị hạn chế ở vai trò tự vệ sau khi nước này bại trận trong Thế chiến thứ hai.

Những chính sách mới vừa được Chính phủ Nhật thông qua ngày 17.12 cho thấy, Tokyo sẽ trình làng một “lực lượng phòng thủ chung linh hoạt”, giúp lực lượng không quân, bộ binh và hải quân phối hợp tác chiến hiệu quả hơn.

Ông Abe nói rằng, chiến lược tập trung mới cho phép quân đội Nhật cáng đáng tốt hơn trách nhiệm của mình đối với quốc tế, thông qua cái mà ông gọi là “chủ nghĩa hòa bình chủ động”.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa cho nền hòa bình và ổn định thông qua chủ nghĩa hòa bình chủ động”, Thủ tướng Nhật cho biết.

“Điều này đang được thể hiện qua sự minh bạch về đường lối ngoại giao và quốc phòng của chúng tôi”, ông Abe cho hay.
 

Theo Hoàng Uy/Thanh Niên Online

 


.