Nga xác nhận triển khai tên lửa "sát sườn" NATO

10:12, 17/12/2013
.

Sau khi có thông tin trên, Mỹ đã lên tiếng bày tỏ lo ngại và kêu gọi Nga không thực hiện các bước đi gây mất ổn định.

Ngày 16/12, Nga lên tiếng xác nhận đã triển khai các tiểu đoàn tên lửa chiến thuật Iskander-M dọc theo biên giới của Nga với một số nước NATO đồng thời nhấn mạnh rằng, việc triển khai các đơn vị tên lửa này không vi phạm điều ước quốc tế.
 

Tên lửa Iskander của Nga (Ảnh: Ria Novosti)
Tên lửa Iskander của Nga (Ảnh: Ria Novosti)


Hãng tin RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov cho biết: “Việc triển khai các tiểu đoàn tên lửa Iskander trên lãnh thổ của Nga ở Quân khu phía Tây không vi phạm bất kỳ điều ước quốc tế nào”.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin cho biết, Nga đã triển khai các hệ thống tên lửa ở khu vực Kaliningrad ở phía Tây và khu vực dọc theo biên giới với Estonia, Latvia và Lithuania.

Các loại tên lửa được triển khai có tầm bắn khoảng 400 km, do đó chúng không phải là các loại tên lửa tầm trung bị cấm trong một Hiệp ước giữa Moscow và Washington được ký kết năm 1987.

Hồi năm 2011, khi còn đang giữ cương vị Tổng thống Nga, ông Dmitry Medvedev đã từng cảnh báo rằng, Nga sẽ xây dựng các trạm tên lửa chiến thuật Iskander ở Kaliningrad ở phía Tây và khu vực Krasnodar ở phía Nam nếu như Mỹ tiếp tục triển khai các giai đoạn tiếp theo của Hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu.

Moscow cũng đã nhiều lần cảnh báo chương trình này của Mỹ có thể khiến mối quan hệ giữa 2 nước bị “đóng băng”.

Ngay sau khi Nga xác nhận việc triển khai tên lửa Iskander-M, Mỹ đã lên tiếng bày tỏ lo ngại của mình và kêu gọi Nga không thực hiện các bước đi gây mất ổn định.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf trả lời phỏng vấn cho hay: “Chúng tôi đã chia sẻ với Nga về mối quan tâm của các nước trong khu vực liên quan đến việc triển khai tên lửa Iskander ở Kaliningrad. Chúng tôi kêu gọi Moscow không có những hành động gây mất ổn định trong khu vực”.

Trước đó trong Thông điệp Liên bang đọc trước Quốc hội hôm 12/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng phản đối kế hoạch của các cường quốc để phát triển các loại vũ khí có độ chính xác cao trang bị cho các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Ông Putin nói: “Chúng tôi nhận thức được rằng, lá chắn tên lửa thực chất chỉ là vỏ bọc”. Ông cũng cho rằng, kế hoạch phát triển vũ khí có độ chính xác cao cùng với hệ thống phòng  thủ tên lửa của các cường quốc sẽ làm phương hại đến các thỏa thuận về đảm bảo “cán cân chiến lược” toàn cầu./.



Theo Cường Trần/VOV online


.