Nga sắp nhận thêm tàu ngầm mạnh nhất thế giới

02:12, 21/12/2013
.

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Borey thứ hai - Alexander Nevsky sẽ chính thức gia nhập vào Lực lượng Hải quân Nga trong một buổi lễ chính thức diễn ra tại xưởng đóng tàu Sevmash vào ngày thứ Hai tới (23/12), một nguồn tin từ chính quyền địa phương hôm qua (20/12) cho hay.
 

  Tàu ngầm lớp Borey
Tàu ngầm lớp Borey


“Buổi lễ đưa tàu ngầm tên lửa đạn đạo Alexander Nevsky vào hạm đội cùng với lễ thượng cờ trên con tàu này sẽ được tổ chức vào ngày 23/12”, nguồn tin trên tiết lộ với hãng tin RIA Novosti.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Sergei Shoigu sẽ đích thân đến tham dự buổi lễ tại xưởng đóng tàu Sevmash, ở thành phố phía bắc Severodvinsk.
 
Trước đó, nguồn tin báo chí đưa tin, buổi lễ tiếp nhận tàu ngầm lớp Borey thứ hai của Hải quân Nga dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (21/12). Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng trước còn khẳng định, việc chuyển giao tàu ngầm Alexander Nevsky cho hải quân sẽ bị hoãn đến tận năm 2014 sau khi xảy ra một trục trặc ở bộ phận hệ thống tên lửa trong cuộc thử nghiệm trên biển của con tàu này hồi tháng 9.
 
Tàu ngầm Alexander Nevsky có chiều dài gần bằng hai sân bóng đá. Chiến hạm tối tân này được trang bị tới 16 tên lửa Bulava với mỗi tên lửa có thể đem theo 10 đầu đạn hạt nhân có thể bắn vào các mục tiêu độc lập khác nhau. Tàu ngầm lớp Borey đầu tiên đã gia nhập vào biên chế của Hải quân Nga từ hồi tháng 1 đầu năm nay.

Hải quân Nga dự kiến sẽ trang bị ít nhất 10 chiếc tàu ngầm hạt nhân loại này vào năm 2020.
 
Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.
 
Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu.
 
Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.
 
Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ.



Kiệt Linh/VnMedia


.