Nga phóng thử thành công tên lửa xuyên lục địa YARS

01:12, 25/12/2013
.

Việc phóng thử thành công tên lửa đạn đạo này là rất quan trọng đối với việc “hồi sinh”chương trình hạt nhân của Nga.


Vụ phóng tên lửa RS-24 YARS diễn ra lúc 7h (giờ GMT) tại căn cứ quân sự Plestsk ở khu vực Archangelsk phía Bắc của Nga.

Theo người phát ngôn Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga, Igor Yegorov, đầu đạn của quả tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu tại Bãi thử Kura nằm ở Bán đảo Kamchatka của Nga tại khu vực Thái Bình Dương.
 

Hệ thống tên lửa YARS trên bệ phóng di động (Ảnh RIA)
Hệ thống tên lửa YARS trên bệ phóng di động (Ảnh RIA)


Tên lửa 3 tầng YARS này là hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của Nga. Hệ thống tên lửa này được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2007.

Mặc dù mọi thông tin kỹ thuật của hệ thống tên lửa này không được tiết lộ, tuy nhiên, các thông tin không chính thức cho biết, tên lửa YARS có thể mang được ít nhất bốn đầu đạn nhiệt hạch, mỗi đầu đạn nặng khoảng 300 kiloton và có thể bắn trúng mục tiêu cách đó 11.000km.

Hệ thống tên lửa này có bệ phóng sử dụng năng lượng rắn và thời gian phóng ngắn hơn đáng kể so với các thế hệ tên lửa trước đó. Tên lửa RS-24 YARS có khả năng xuyên thủng các lớp phòng thủ tên lửa và các đầu đạn của tên lửa này có khả năng né tránh khiến cho tên lửa này rất khó bị bắn hạ.

Tên lửa RS-24 YARS đã được phóng thử nghiệm từ một hầm chứa lần đầu tiên vào ngày 24/12. Dự kiến hệ thống tên lửa phóng từ hầm chứa này sẽ thay thế cho hệ thống tên lửa Topol đời cũ ở Kozelsk, Nga vào năm tới.

Trong khi đó, hai đơn vị tên lửa Teikovo và Tatishchevo cũng đã được trang bị hệ thống tên lửa YARS được đặt trên bệ phóng di động.

Tuần trước, Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga tuyên bố rằng họ đang chuẩn bị hồi sinh những tên lửa đạn đạo được đặt trên các bệ phóng di động chạy trên đường ray tàu hỏa.

Quân đội Nga cho biết, họ hy vọng rằng một bản thiết kế của hệ thống tên lửa đạn đạo được đặt trên các bệ phóng di động chạy trên đường ray tàu hỏa sẽ sớm được đệ trình vào nửa đầu năm 2014. Theo hãng tin RIA Novosti, hệ thống tên lửa này lại là một bản nâng cấp của hệ thống tên lửa RS-24 YARS.

Trước đây, Nga đã từng sở hữu hệ thống tên lửa đạn đạo được đặt trên các bệ phóng di động chạy trên đường ray tàu hỏa và thường được ngụy trang là các tàu chở hàng thông thường. Nga đã từng có 12 tàu như vậy và mỗi tàu chở 3 hệ thống tên lửa trên.

Với hệ thống đường sắt trải rộng khắp đất nước, việc phát hiện và phá hủy các hệ thống tên lửa này là cực kỳ khó khăn.

“Chúng tôi coi hệ thống tên lửa RS-24 YARS mang nhiều đầu đạn hạt nhân và có bệ phóng sử dụng năng lượng rắn là hình mẫu của các thế hệ tên lửa tương lai. Chúng tôi đang tiến hành cải tiến để các tên lửa này chỉ còn nặng 47 tấn so với mức 110 tấn như trước đây”, Tư lệnh Lực lược Tên lửa Chiến lược, Trung tướng Sergey Karrakayev nhấn mạnh./.


Theo Trần Khánh/VOV online

 


.