Chuyên cơ chở Tổng thống Pháp bị bao vây

08:12, 16/12/2013
.

Đoàn chính phủ Pháp do Tổng thống Francois Hollande dẫn đầu đã bị các phần tử vũ trang thuộc lực lượng nổi dậy Seleka bao vây tại sân bay Bangui (Cộng hòa Trung Phi) hôm 10-12.

Chuyến viếng thăm của ông Hollande tới Trung Phi nhằm mục đích đàm phán về hoạt động quân sự của Pháp tại quốc gia này.
 

Tổng thống Pháp vinh danh 2 binh sĩ thiệt mạng tại Cộng hòa Trung Phi. Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp vinh danh 2 binh sĩ thiệt mạng tại Cộng hòa Trung Phi. Ảnh: Reuters



Thông tin từ tờ Le Parisien cho biết 2 xe tải lớn và 5 xe tải nhỏ chở 10 phiến quân đã rượt theo chiếc chuyên cơ Falcon của ông Hollande ngay khi vừa hạ cánh xuống sân bay Bangui.

Các tay súng xuống xe, trên tay lăm lăm súng trường Kalashnikov và án ngữ trước phái đoàn chính phủ Pháp gồm có cả phu nhân Valérie Trierweiler , Bộ trưởng Ngoại giao Laurent Fabius và các trợ lý tổng thống vừa trên đường về nhà từ lễ tưởng niệm cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela ở Johannesburg.

Sau vài phút đàm phán căng thẳng, chỉ huy của các tay súng Sudan đã ra lệnh cho người của mình rút lui.

Các tay súng đã khuất dạng khi ông Hollande bước ra từ một căn cứ quân sự gần đó, kết thúc cuộc hội đàm với Tổng thống lâm thời Cộng hòa Trung Phi Michel Djotodia.

Tuy nhiên, giới chức quốc phòng Pháp đã phủ nhận thông tin Tổng thống Hollande gặp nguy hiểm đồng thời cho biết nhóm người trên là các vệ sĩ của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi và được đánh số thứ tự từ 10 đến 15 hẳn hoi. Nhưng họ không giải thích được tại sao vào lúc bắt đầu cuộc hội đàm thì các tay súng lại bỏ đi.

Sân bay Bangui – một trong các cơ sở của quân đội Pháp ở Cộng hòa Trung Phi - về mặt lý thuyết là nơi an toàn nhất trong cả nước. Trước đó, Pháp cũng triển khai tại quốc gia này 1.600 binh lính trong một hoạt động giải giáp vũ khí của các chiến binh Hồi giáo và Ki-tô giáo, cuộc xung đột giáo phái khiến hàng trăm người thiệt mạng.

 


P.Nghĩa/Người lao động


.