Canada tuyên bố chủ quyền Bắc Cực

04:12, 06/12/2013
.

Ngày 6-12, chính quyền Canada trình Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuyên bố chủ quyền mở rộng đối với Bắc Cực, một động thái có thể dẫn tới mâu thuẫn với Nga và Đan Mạch.

 

Ước tính đáy biển Bắc Cực chứa 90 tỷ thùng dầu - Ảnh: Science
Ước tính đáy biển Bắc Cực chứa 90 tỷ thùng dầu - Ảnh: Science


Theo AFP, người phát ngôn của thủ tướng Canada Stephen Harper là Carl Vallee tuyên bố: “Canada đang trong quá trình khẳng định chủ quyền ở khu  vực phía bắc”. Canada đã dành cả 10 năm qua để khảo sát vùng cực bắc và thu thập các bằng chứng cho thấy chủ quyền của nước này ở Bắc Cực.

Hiện các quốc gia giáp Bắc Cực có quyền tuyên bố chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế trong phạm vi 360 km tính từ đường bờ biển. Tuy nhiên các nước có thể tuyên bố chủ quyền mở rộng ra ngoài phạm vi 360 km nếu chứng minh được rằng khu vực đáy biển là phần mở rộng của thềm lục địa nước đó.

Dự kiến cả Đan Mạch và Nga cũng sẽ đệ trình tuyên bố chủ quyền mở rộng ở Bắc Cực lên LHQ. Đan Mạch sẽ hành động vào cuối năm nay.

Nga từng đưa một đệ trình tương tự vào năm 2002 nhưng bị LHQ bác bỏ do thiếu chứng cứ. Dự kiến Matxcơva cũng sẽ sớm trình tuyên bố mới, do đó giới quan sát dự báo căng thẳng giữa ba nước có thể sẽ gia tăng.

Các nhà khoa học ước tính vùng đáy biển Bắc Cực chứa khoảng 90 tỉ thùng dầu và 30% trữ lượng khí đốt chưa được khai thác của thế giới.
 

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.