Bùng phát biểu tình lớn tại Ukraine

01:12, 02/12/2013
.

Ngày 1/12, Tờ Guardian đưa tin, ít nhất 300.000 người Ukraine đã xuống đường biểu tình chống lại Chính phủ. Những người biểu tình đã xông vào tòa nhà Chính phủ, đụng độ với cảnh sát chống bạo động bên ngoài văn phòng Tổng thống. Khoảng 200 người biểu tình đeo mặt nạ cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát chống bạo động.
 

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động Ukraine (Ảnh: Getty Images)
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động Ukraine (Ảnh: Getty Images)



Đụng độ cũng đã xảy ra trong một cuộc biểu tình ngồi cũng đã diễn ra tại quảng trường Độc lập vào sớm hôm 30/11 khi cảnh sát chống bạo động giải tán đám đông khoảng 1.000 người, chủ yếu là sinh viên.

Pavlo Tumanov, một bác sỹ 38 tuổi đến từ Kiev có vẽ cờ Ukraine và EU trên bàn tay cho biết: “Tôi đến để hỗ trợ những sinh viên bị đánh đập tàn nhẫn ngày hôm qua (30/11). Tôi chắc chắn rằng ông Yanukovych đã ra lệnh và được Putin tư vấn ”.

Yury Lutsenko, lãnh đạo phe đối lập nói trước đám đông rằng: “Đây không phải là một cuộc biểu tình. Đây là cuộc cách mạng”.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, một số người biểu tình đã sử dụng dao, bom khói để chống lại cảnh sát. Khoảng 100 cảnh sát đã bị thương trong các vụ đụng độ gần tòa nhà Chính phủ vào buổi chiều 1/12.

Các cuộc biểu tình tại Ukraine bắt đầu hơn 1 tuần trước sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký một thỏa thuận liên kết với EU về việc mở cửa biên giới trao đổi hàng hóa và tạo tiền đề nới lỏng việc đi lại hạn chế taị đất nước này.

Ông Yanukovych cho biết, Ukraine không đủ khả năng để “quay lưng” với Nga, nước phản đối thỏa thuận này.

Những người biểu tình giương cao khẩu hiệu đòi Tổng thống Viktor Yanukovych từ chức và tiến hành bầu cử Tổng thống mới cho đất nước.

Các thành viên của phe đối lập đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp sau khi bạo lực diễn ra trong các cuộc biểu tình và cho biết, họ sẽ tổ chức một cuộc đình công trên toàn quốc./.

 


Theo Nguyễn Hằng/VOV online


.