Bão mùa đông tấn công Bắc Âu, 10 người thiệt mạng

04:12, 07/12/2013
.

Tính đến 6-12, bão mùa đông quét qua miền bắc châu Âu làm ít nhất 10 người thiệt mạng. Hàng trăm ngàn người bị ảnh hưởng do mất điện, tắc nghẽn giao thông đường bộ, đường sắt lẫn hàng không.
 

Tuyết rơi dày đặc ở Ba Lan - Ảnh: Reuters
Tuyết rơi dày đặc ở Ba Lan - Ảnh: Reuters


Cơn bão Đại Tây Dương Xaver sau khi làm hai người chết ở Anh đã đổ bộ vào các nước Hà Lan, Ba Lan và miền nam Scandinavia với sức gió lên đến 158 km/giờ.

Theo AFP, nạn nhân mới nhất của bão là một phụ nữ lớn tuổi ở phía bắc Thụy Điển được phát hiện chết trong đống tuyết ngoài căn hộ của bà. Trước đó cũng tại nước này, một người đàn ông thiệt mạng do bị cây ngã đè và hai thủy thủ người Philippines bị cuốn khỏi thuyền và mất tích.

Trên toàn Bắc Âu, các cơ quan khẩn cấp sơ tán người dân tại các khu cảng bị ngập nước và khắc phục thiệt hại từ cây lật đổ ập vào nhà, đường cao tốc, đường tàu và đường dây điện. Nhiều trường học phải đóng cửa.

Khoảng 400.000 hộ gia đình ở Ba Lan, 50.000 hộ ở Thụy Điển và 4.000 hộ gia đình Đức bị mất điện. Anh sơ tán hơn 10.000 hộ gia đình ở các vùng phía đông như Norfolk và Suffolk. Trong khi đó, hàng ngàn hành khách bị mắc kẹt khi hàng trăm chuyến bay bị hủy ở các sân bay Amsterdam, Berlin, Hamburg, Gdansk…

Gió mạnh từ bão kết hợp với thủy triều làm biển động mạnh. Những con sóng suýt xô vỡ các con đập ở Đức và Hà Lan. Cảng Elbe River ở phía bắc nước Đức ngập sâu hơn 6 mét, mức cao nhất kể từ năm 1825. Tương tự, nhiều thành phố ở miền nam Thụy Điển vẫn đang chống chọi với nước lũ dâng khiến toàn bộ hệ thống đường sắt trong khu vực này phải ngưng hoạt động.

Trong diễn biến khác, một cơn bão mùa đông chết người cũng tấn công khu vực tây nam nước Mỹ. Các con đường cao tốc tê liệt còn trường học, công ty phải đóng cửa. Hàng triệu người phải chịu cái rét khủng khiếp trong dịp cuối tuần. Theo AP, đã có ít nhất bốn người thiệt mạng ở California vì lạnh.
 

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.