Siêu bão Hải Yến tàn phá miền trung Philippines

01:11, 08/11/2013
.

Bão Hải Yến (Haiyan), cơn bão mạnh nhất trong năm, đổ bộ vào các tỉnh miền trung Philippines rạng sáng nay 8-11, hàng triệu người phải di tản làm giao thông hàng không và đường thủy đình trệ.
 

Ngư dân Philippines đưa thuyền vào bờ tránh bão - Ảnh: AFP
Ngư dân Philippines đưa thuyền vào bờ tránh bão - Ảnh: AFP



Reuters cho hay siêu bão với sức gió lên đến 275 km/g gây sóng cao đến 5m đổ bộ vào tỉnh Leyte và Samar, và đang hướng đến các địa điểm nghỉ mát của Philippines.

“Chúng tôi rất lo sợ vì họ nói rằng có thể có sóng thần” - Reuters dẫn lời một cô giáo dạy tiểu học tên Feliza ở tỉnh Southern Leyte nói với đài phát thanh địa phương.

Cô Feliza nói trường cô đang đầy những người được di tản đến trú bão.

“Chúng tôi có thể cảm nhận được gió giật mạnh và cây cối ở những vùng ven biển đã đổ cả” - cô Feliza nói.

Bão cũng làm hỏng đường dây điện và điện thoại trên đất liền, theo Reuters.

Khoảng 1 triệu người đã được di tản đến các nơi tránh bão tại 20 tỉnh thành sau lời kêu gọi sơ tán của Tổng thống Benigno Aquino hôm qua.

Bão Hải yến dự báo sẽ đi ngang phía bắc Cebu - thành phố lớn thứ hai Philippines với dân số 2,5 triệu người.

Chính quyền Philippines đã hoãn 200 chuyến bay nội địa, đình chỉ hoạt động đánh cá và các dịch vụ vận tải đường thủy khác.

Các trường học, văn phòng và cửa hàng đều bị buộc đóng cửa, trong khi bệnh viện, quân đội và lực lượng cứu hộ luôn sẵn sàng để ứng cứu.

Cơ quan khí tượng quốc gia Philippines dự báo bão Hải yến sẽ ra khỏi nước này vào cuối ngày thứ bảy và đi thẳng vào biển Đông.



TRƯỜNG SƠN/Báo Tuổi trẻ


.