Bão Haiyan làm chết ít nhất 100 người ở Philippines

01:11, 09/11/2013
.

Ít nhất 100 người thiệt mạng khi siêu bão Haiyan tấn công và tàn phá Philippines, theo lời một quan chức cấp cao của chính phủ nước này cho biết ngày 9-11.

John Andrews, Phó Tổng giám đốc của Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines, cho biết theo báo cáo ban đầu từ nhân viên hàng không tại trung tâm thành phố Tacloban, nhiều thi thể nằm dài trên đường phố.
 
 



Siêu bão gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở Philippines. Ảnh: Reuters

Haiyan là cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay tấn công Philippines làm nhà cửa bị san phẳng, đất lở, lũ lụt, cắt đứt thông tin liên lạc, điện…trên một số đảo.
         
Haiyan là cơn bão thứ 25 tấn công vào Philippines trong năm nay. Trước đó, hàng ngàn người dân đã được sơ tán và hàng ngàn người bỏ nhà cửa vì những con song cao 5m-7m đổ ập vào tàn phá đảo Leyte và Samar thuộc miền trung Philippines, cuốn phăng nhà cửa, đường dây điện và gây ngập lụt nghiêm trọng.
                                  
“Chúng tôi nghe nhiều đồng nghiệp tại Tacloban nói rằng họ nhìn thấy tôn trên nóc nhà bay như diều và rơi xuống các con đường. Hiện tại mọi thứ hỗn loạn vì cây ngã, tôn rơi, mất điện, các con đường ngập trong nước”- Mai Zamora thuộc tổ chức từ thiện World Vision cho biết trên BBC.
  
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho biết đã cho huy động 3 máy bay vận tải, 20 tàu hải quân, 32 máy bay quân sự và trực thăng sẵn sàng các hoạt động cứu hộ, cứu trợ. Tất cả dốc toàn lực để hỗ trợ những vùng bị ảnh hưởng nặng nề của bão.
 
Siêu bão Haiyan có thể sẽ là cơn bão mạnh nhất lịch sử thế giới, vượt trội hơn về sức gió so với 3 siêu bão mạnh nhất trước đây, gồm Tip (1979, làm 99 người chết), Camille (1969, 259 người chết) và Allen (1980, 269 người chết).
 
Nhà cửa bị cuốn phăng. Ảnh: AP

 
Ảnh: AP
   
Gió lớn hất đổ cây cối. Ảnh: AP
 
Gió bão quật đổ cây cổ thụ tại Barangay Mabolo, thành phố Cebu
     
Theo Trung tâm Cảnh báo Bão của Hải quân Mỹ, Haiyan có sức gió lên đến 314 km/h trong khi cả 3 siêu bão kia là 306 km/giờ.
                                                                       
Hiện bão Haiyan có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc khi vào Việt Nam và đi dọc theo các tỉnh Bắc Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 30 km.
 
 
                                                                   
Theo M.Khuê /Người lao động

.