Nga bắt hơn 1.600 người nhập cư sau cuộc bạo loạn sắc tộc

10:10, 15/10/2013
.

Cảnh sát Nga hôm qua (14/10) đã vây bắt hơn 1.600 người nhập cư ở Moscow sau khi bạo loạn tràn qua một khu vực phía nam, bắt nguồn từ vụ đâm chết một người Nga mà nhiều người dân cho là do một người đàn ông ở Caucasus gây ra.

Theo hãng tin Reuters, các nhóm cấp tiến đã cảnh báo những người di cư ở khu vực Caucasus, nơi chủ yếu là người Hồi giáo và Trung Á về nguy cơ gia tăng các cuộc tấn công trong đợt bạo loạn sắc tộc tồi tệ nhất ở Moscow trong vòng 3 năm qua. Chính quyền đã tăng cường các đợt tuần tra của cảnh sát ở thủ đô.

Khoảng 200 người dân đã biểu tình ở quận Biryulyovo vào đêm qua, kêu gọi thắt chặt hơn chính sách với người lao động di cư, ngày thứ hai của các cuộc biểu tình sau cái chết của Yegor Shcherbakov, 25 tuổi, người Nga. Cảnh sát đã bắt giữ 10 người.

Một cuộc biểu tình lớn hơn trước đó 1 ngày đã biến thành cuộc bạo động.

 


Lao động nhập cư đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi của Nga ở thời kỳ bùng nổ kinh tế, khi Tổng thống Vladimir Putin lên nắm quyền vào năm 2000. Nhưng nhiều người Moscow khó chịu với dòng người di cư tới từ vùng Hồi giáo Bắc Caucasus của Nga và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ của vùng Caucasus và vùng Trung Á, mặc dù nhiều người đang làm các công việc có lương thấp, chẳng hạn như trong lĩnh vực xây dựng, vốn rất ít người dân địa phương muốn làm.

Trong một nỗ lực để xoa dịu người dân, cảnh sát cho biết, họ đã vây bắt khoảng 1.200 người tại một chợ bán buôn rau quả vào đêm 13/10.

450 người khác bị bắt giữ ở phía đông bắc Moscow, cũng gần một chợ rau thường sử dụng lao động nhập cư.

Cảnh sát cho biết, tất cả những người này bị bắt giữ để kiểm tra xem liệu họ có tham gia vào bất kỳ hành vi sai trái nào không. Các hình ảnh cho thấy, những người bị bắt đứng quay mặt vào tường hoặc xếp hàng trước cảnh sát.

Các nhà chức trách Nga thường xuyên thực hiện các cuộc truy quét bắt giữ những người nhập cư bất hợp pháp.

 


Theo H.Vân/Báo Hà Nội mới


.