Kinh tế Đông Nam Á sẽ tăng trưởng mạnh trong năm tới

03:10, 21/10/2013
.

Theo AFP, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa công bố dự báo nền kinh tế khu vực Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng lên đến 5,3% trong năm 2014 nhờ sự phục hồi của lĩnh vực đầu tư đồng thời xuất khẩu cũng tăng trưởng.
 

 

Tuy nhiên, ADB hạ dự báo tăng trưởng khu vực sẽ giảm 0,5% xuống còn 4,9% trong năm nay, thấp hơn mức 5,6% của năm ngoái, do tình trạng suy yếu của các nền kinh tế Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Báo cáo cho rằng xuất khẩu chậm chạp và đầu tư khiêm tốn đã tạo áp lực lên tăng trưởng ở ba nền kinh tế trên.

Ngược lại, Philippines đang tăng trưởng mạnh mẽ, và kết quả sẽ cao hơn dự kiến. Trong khi hạ thấp dự báo tăng trưởng năm nay của các nước Đông Nam Á khác, ADB lại nâng dự báo tăng trưởng của Philippines lên 7% từ dự báo 6% hồi tháng 4 do những dấu hiệu tích cực trong phát triển đầu tư và tiêu dùng của nước này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng vừa dự báo, đến năm 2014 tổng GDP của “5 nước ASEAN”- gồm Indonesia, Thái Lan, Philipines, Malaysia và Việt Nam - sẽ lần đầu tiên vượt tổng GDP của “4 con hổ châu Á” gồm vùng lãnh thổ Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore và Hồng Công (Trung Quốc). Trong khi 10 năm trước, tổng GDP của 5 nước ASEAN nói trên chỉ bằng một nửa của “4 con hổ châu Á” đó.



Theo PHƯƠNG NAM/SGGPO


.