Báo chí thế giới sửng sốt trước dòng người viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

10:10, 07/10/2013
.

Mấy ngày nay, hàng ngàn người dân Việt Nam đã xếp hàng dài nhiều km chờ được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị anh hùng dân tộc được cả nước yêu mến và kính trọng, một tờ báo hàng đầu của Pháp đưa tin.
 
Dòng người kéo dài nhiều km kiên nhẫn chờ đợi được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng được người dân Việt Nam rất mực yêu mến và tôn thờ.
 

Theo tờ báo trên, dòng người dài dằng dặc mang theo những bó hoa màu vàng, đỏ và những thẻ hương đã xếp hàng đợi nhiều giờ liền để có cơ hội được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong căn biệt thự cổ nằm giữa trung tâm thủ đô Hà Nội.
 
"Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều người đến tỏ lòng kính trọng với người đã khuất như vậy sau sự ra đi của vị cha già dân tộc Hồ Chí Minh năm 1969", đại tá nghỉ hưu Nguyễn Văn Hiếu, 72 tuổi, đã nói như vậy.
 
"Đây là lần đầu tiên gia đình của một nhà lãnh đạo hàng đầu Việt Nam mở cửa cho người dân vào viếng", ông Hiếu nói thêm.
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người được yêu mến và kính trọng thứ hai của đất nước Việt Nam, chỉ sau Bác Hồ. Ông là một nhà quân sự thiên tài – một vị tướng đã làm nên tên tuổi lừng lẫy khi đánh bại cả hai cường quốc Pháp và Mỹ.
 
Sự ra đi của vị anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp đã khiến nhân dân khắp cả nước tiếc thương, đau buồn. Tình cảm này đã được họ thể hiện tràn ngập trên các trang mạng xã hội, các website và cả qua việc mỗi ngày có hàng ngàn người xếp hàng dài vài km ngay trước cửa nơi ở riêng của Đại tướng để chờ mong cơ hội được viếng vị tướng mà họ rất mực kính trọng và tôn thờ này.
 
Nhiều người, cả già và trẻ, đều để suối lệ mặc nhiên tuôn trào khi đứng trước bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ngôi nhà của ông.
 
"Đại tướng Võ Nguyên Giáp được hàng triệu triệu người dân Việt Nam kính yêu. Tất cả mọi người đều có thể học hỏi được từ ông bởi ông là một vị tướng có lòng yêu nước mãnh liệt và tinh thần thanh khiết, trong sạch”, một cựu chiến binh có tên là Lê An Thanh, 65 tuổi, cho biết.
 
"Tôi đến đây để tỏ lòng kính trọng với vị tướng mà tôi đã ngưỡng mộ bao lâu nay”, ông Thanh nói thêm.
 
Trong khi đó, ông Trương Quốc Định, một cựu chiến binh khác, nói: “Giây phút tôi nghe tin về bác, tôi vội vã đi mua một tờ báo. Tôi không thể tin nhưng sự thật là bác đã ra đi. Tôi đã chờ đợi thông tin về việc khi nào tôi có thể đến viếng vị tướng vĩ đại của chúng tôi”.
 
Dòng người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cứ kéo dài mãi nhưng họ luôn giữ im lặng và xếp hàng một cách trật tự trên con đường dài rợp bóng hàng cây. Tất cả đều có chung một nỗi buồn sâu sắc, một niềm tiếc thương vô hạn đối với vị tướng vĩ đại nhưng rất mực bình dị của dân tộc.
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người từng là một giáo viên lịch sử, là người đã sáng lập ra Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thi hài của ông sẽ được mai táng tại quê hương ông ở tỉnh Quảng Bình theo nguyện vọng của gia đình. Lễ quốc tang dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình trung ương. Cả nước sẽ treo cờ rủ để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ ngày 11 đến 13/10.
 


Theo Kiệt Linh/VnMedia


.