Thái Lan mở tòa án du lịch đầu tiên

02:09, 05/09/2013
.

Hôm nay (5.9), tòa án du lịch đầu tiên của Thái Lan sẽ đi vào hoạt động tại thành phố biển Pattaya. Đây được coi là nỗ lực của Chính phủ Thái nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và làm sạch môi trường du lịch.

 Du khách nước ngoài chơi Tết Songkran ở Thái Lan - Ảnh: AFP
Du khách nước ngoài chơi Tết Songkran ở Thái Lan - Ảnh: AFP


Được coi là một thiên đường du lịch của khu vực và thế giới, gần đây ngành công nghiệp không khói ở Thái Lan gặp một số sự cố, trong đó có cả những vụ tai nạn gây chết người mà nguyên nhân là do sự bất cẩn và vô trách nhiệm của bên cung cấp dịch vụ.

Tòa án du lịch là một trong những ý tưởng giúp bảo vệ quyền lợi của du khách cũng như khiến những người làm du lịch phải có trách nhiệm hơn.

Theo báo The Nation, trong thời gian từ 16g30-20g30 mỗi ngày, du khách có thể đến tòa và gửi đơn kiện về những vấn đề như dịch vụ không công bằng hay an toàn cá nhân.

Tòa án chuyên hoạt động vào buổi chiều tối này cũng xử các vụ hình sự liên quan đến du lịch. Tòa án du lịch là sự kết hợp của các cơ quan như cảnh sát, công tố, tòa án và Bộ Du lịch và thể thao.

Làm sạch môi trường du lịch

Giới chức tòa án khẳng định thời gian xem xét các vụ việc không quá nghiêm trọng sẽ được giảm xuống chỉ còn một ngày, tiến bộ vượt bậc so với mức sáu tháng như trước đây. Du khách nước ngoài và cả người Thái Lan đều sẽ nhận được sự bảo vệ từ tòa.

Tòa án đặc biệt này được biết là sẽ khuyến khích việc thương lượng giữa các bên liên quan. Hầu hết các vụ việc thường liên quan đến vấn đề bảo vệ người tiêu dùng nên không khó để đạt được một sự thỏa thuận.

Trong trường hợp vụ việc quá phức tạp sẽ được chuyển lên tòa án bình thường. Bộ Du lịch và thể thao cũng sẽ lập một ban chuyên trách các vụ việc liên quan đến du khách nước ngoài bởi nhiều du khách sẽ trở về nước trước khi tòa ra phán quyết.

Báo Phuketwan cho biết Bộ Du lịch và thể thao Thái Lan đã chi 14 triệu baht (khoảng 435.000 USD) để đưa các quan chức sang Pháp tập huấn về hoạt động của tòa án du lịch. Tòa này sẽ có các quan chức đủ khả năng ngoại ngữ để giúp đỡ du khách.

Tòa án ở Pattaya sẽ là nơi thí điểm. Sáu tòa án du lịch khác cũng đang được lên kế hoạch thành lập ở quận Pathum Wan và quận Dusit của Bangkok (gần hai khu vực đông du khách là Silom và Khao San) cùng với các nơi như Krabi, Samui, Chiang Mai và Phuket. Theo The Nation, những nơi này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, đặc biệt là tình trạng lừa đảo du khách.

Thay đổi để thích nghi

Và hôm nay, trong ngày đầu tiên hoạt động của tòa án du lịch, vụ tai nạn tàu cao tốc trên biển làm hai du khách Trung Quốc thiệt mạng hôm 28-8 ở Pattaya sẽ được đem ra xét xử.

Người lái tàu gây ra tai nạn khi đâm phải một tàu khác đã bị truy tố vì hành vi bất cẩn. Trong vụ này, một du khách Hàn Quốc cũng bị cụt chân.

Hàng loạt vụ tai nạn chết người liên quan đến tàu cao tốc trên biển với những “thuyền trưởng” kém chất lượng vừa qua đã gây quan ngại.

Năm ngoái ở Phuket, một du khách Trung Quốc thiệt mạng cũng do người lái tàu bất cẩn. Trước đó, một du khách Nga đã may mắn thoát chết khi bị chân vịt của tàu cao tốc chém vào chân lúc đang lặn.

Phuketwan đã cho thấy sự vô trách nhiệm của một số quan chức hàng hải ở Phuket khi dẫn lời một người cho rằng “không cần xem xét trách nhiệm của người lái tàu cao tốc” và còn nói những vụ việc kiểu như trên là bình thường.

Theo The Nation, hiện đang có ý kiến đề xuất chính quyền Bangkok nên ban hành các luật sửa đổi đối với ngành công nghiệp không khói bởi du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kinh tế quốc gia. Du lịch ở Thái Lan tăng trưởng nhanh nhưng luật hiện tại được nói là chưa theo kịp tình hình.

Bộ trưởng Du lịch và thể thao Somsak Pureesrisak tuyên bố tòa án du lịch là một tín hiệu tốt cho ngành du lịch nước này, giúp đảm bảo vai trò của ngành về lâu dài, đặc biệt là mục tiêu đạt doanh thu 2.000 tỉ baht (62 tỉ USD) vào năm 2015.

Hiện bộ này đang nỗ lực rất lớn để tiêu chuẩn hóa ngành du lịch, đưa ra nhiều biện pháp và quy định mới để truy quét tệ nạn, đặc biệt là ở Phuket. Hòn đảo này, như The Nation cho biết, đầy rẫy các dịch vụ phi pháp và băng nhóm tội phạm.
 

Theo VIỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.