Thái Lan: Biểu tình thành bạo động, 70 cảnh sát bị thương

08:09, 18/09/2013
.

Hơn 70 cảnh sát bị thương, 2 người biểu tình bị bắn trong đợt biểu tình mới nhất của những nông dân trồng cao su và cọ dầu tại tỉnh Nakhon Si Thammarat, miền nam Thái Lan.
 

Xe cảnh sát bị người biểu tình đốt trụi sau bạo động đêm qua. Ảnh: Nucharee Rakrun/ Bangkok Post
Xe cảnh sát bị người biểu tình đốt trụi sau bạo động đêm qua. Ảnh: Nucharee Rakrun/ Bangkok Post


Đến sáng 17-9, đám đông biểu tình vẫn chưa vãn. Từ việc xuống đường đòi chính phủ đảm bảo giá mua nông sản ở mức 100 baht/kg cho cao su dạng tấm và 6 baht/kg cho dầu cọ không được đáp ứng, cuộc biểu tình biến thành bạo động dữ dội khi đám đông phong tỏa các cung đường chạy qua địa phương, ném gạch đá vào lực lượng an ninh khiến cảnh sát phải trấn áp.

Đám đông biểu tình cũng đốt trụi 10 xe chuyên dụng của cảnh sát. Các nạn nhân bị thương đã được chuyển đến bệnh viện địa phương điều trị.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Kittiratt Na-Ranong cho biết Chính phủ Thái Lan chấp nhận mức giá 90 baht/kg cao su dạng tấm để giúp nông dân. Tuy nhiên, một bộ phận nông dân chưa đồng thuận dẫn đến biểu tình. Sự kích động lên cao độ khi thành phần tham gia có các thanh thiếu niên địa phương được huy động. Bangkok Post cho biết một số trong đó đã say rượu và dùng ma túy khi tham gia biểu tình.

Đêm 16-9, hơn 1.000 người biểu tình phong tỏa đường cao tốc 41 chạy qua tỉnh Nakhon Si Thammarat làm ngưng trệ đường vận chuyển hàng hóa và giao thông quan trọng nối các tỉnh miền nam với vùng thủ đô. “Tình hình đã vượt quá kiểm soát”, tờ Bangkok Post bình luận.

Cảnh sát địa phương đã đặt lệnh giới nghiêm để thiết lập lại trật tự. Chính phủ Thái Lan cho biết đang xem xét áp dụng Luật an ninh nội địa và Luật tình trạng khẩn cấp đối với người biểu tình, cho phép cảnh sát mạnh tay trấn áp hơn.
 

Theo ANH DUY/Tuổi Trẻ Online

 


.