Quốc hội Campuchia khóa V sẽ họp phiên đầu tiên ngày 23/9

02:09, 10/09/2013
.

Theo quy định của Hiến pháp Campuchia, Quốc vương sẽ triệu tập phiên họp đầu tiên của Quốc hội trong vòng 60 ngày sau bầu cử.

Một ngày sau khi có kết quả bầu cử chính thức, chiều ngày 9/9, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ra chỉ dụ về việc quyết định triệu tập phiên họp đầu tiên của Quốc hội Campuchia khóa 5 vào ngày 23/9 tới đây.

Chỉ dụ của Quốc vương được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng tại Campuchia sau bầu cử, với việc phe đối lập đe dọa sẽ tẩy chay phiên họp ra mắt Quốc hội và phát động biểu tình lớn trên cả nước.
 

1/3 cử tri Campuchia là những người dưới 30 tuổi
1/3 cử tri Campuchia là những người dưới 30 tuổi


Vấn đề được dư luận Campuchia đặc biệt quan tâm lúc này là việc phe đối lập tuyên bố tẩy chay phiên họp đầu tiên của Quốc hội ngày 23/9, mặc dù lực lượng này đã giành được 55 ghế, tăng 26 ghế so với bầu cử năm 2008.


Bác sĩ Say Ha, 26 tuổi, quê ở tỉnh Kampong Cham cho biết, anh ủng hộ Quốc vương sớm triệu tập ra mắt Quốc hội. Anh kỳ vọng Quốc vương có vai trò trung gian hòa giải giữa đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập.

Mặt khác, anh cho rằng, việc phe đối lập đe dọa tẩy chay phiên họp ra mắt Quốc hội, kích động biểu tình phản đối kết quả bầu cử là đi ngược lại chính ý nguyện của 2 triệu 900 nghìn cử tri đã bỏ phiếu cho họ.

Bác sĩ Say Ha nói: “Tất cả người dân Campuchia phải biết đoàn kết, tôn trọng nhau, tôn trọng kết quả bầu cử Quốc hội khóa 5, không nghe theo ai đó kích động gây mất ổn định. Theo nhau đi biểu tình là không tốt cho xã hội. Nó làm cho nhân dân Campuchia mỗi ngày càng thù ghét lẫn nhau. Theo tôi, chúng ta phải công nhận kết quả bầu cử, biết quý trọng nhau, làm thế nào để khôi phục và thúc đẩy phát triển đất nước Campuchia”.

Ước tính, khoảng 1/3 cử tri Campuchia trong bầu cử vừa qua là những người sinh sau năm 1979, năm đánh dấu sự sụp đổ của chế độ diệt chủng Pol Pot.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập luôn tập trung lôi kéo lực lượng cử tri trẻ tuổi này tham gia các hoạt động biểu tình, gây áp lực lên Chính phủ của Đảng Nhân dân Campuchia.

Nói về sự lôi kéo và những lời hứa hẹn của phe đối lập, chị Chea Bopha, 23 tuổi, ở quận Meanchey, Phnom Penh thẳng thắn chia sẻ: “Là một thanh niên Campuchia, tôi thấy mình phải làm mọi thứ theo quy định của pháp luật. Kết quả bầu cử do Ủy ban Bầu cử Quốc gia công bố cho thấy đảng Nhân dân Campuchia thắng cử. Kết quả này là chính xác. Chúng ta phải tôn trọng kết quả bầu cử đã được công bố chính thức”.

Chỉ dụ của Quốc vương Norodom Sihamoni ấn định ngày 23/9 là ngày ra mắt Quốc hội khóa 5 được gửi về từ Trung Quốc, nơi ông vừa có những kiểm tra sức khỏe từ tháng 8. Dự kiến, Quốc vương Campuchia sẽ về nước trong ngày 11/9. Theo quy định của Hiến pháp Campuchia, Quốc vương sẽ triệu tập phiên họp đầu tiên của Quốc hội trong vòng chậm nhất 60 ngày sau bầu cử./.
 


Theo Đỗ Anh Tuấn/VOV


.