Quốc hội Campuchia khóa 5 ra mắt vào ngày 23/9

07:09, 22/09/2013
.

Đây là sự kiện được dư luận rất quan tâm, trong bối cảnh phe đối lập tại Campuchia vẫn kiên quyết tẩy chay phiên họp này và không công nhận kết quả bầu cử ngày 28/7.

Đến thời điểm này, các công tác bảo đảm an ninh và chuẩn bị mọi mặt cho phiên họp ra mắt của Quốc hội Campuchia đã cơ bản hoàn tất.

Tại khu vực quanh trụ sở Quốc hội Campuchia và Hoàng cung, an ninh đã được thắt chặt giống như thời điểm diễn ra hai đợt biểu tình lớn của phe đối lập từ sau bầu cử đến nay.
 

Trụ sở Quốc hội Campuchia trước ngày bầu cử
Trụ sở Quốc hội Campuchia trước ngày bầu cử



Trong thông báo mới nhất, ông Khieu Kanharith, Bộ trưởng Thông tin, người phát ngôn Chính phủ Campuchia cho biết, toàn bộ 68 nghị sĩ trúng cử của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) sẽ tham dự phiên họp ra mắt Quốc hội khóa 5, và sự tẩy chay của các nghị sĩ đối lập sẽ không ảnh hưởng gì đến chương trình làm việc của Quốc hội mới.

Dự kiến, ngay trong phiên họp các đại biểu Quốc hội Campuchia khóa 5 cũng sẽ xem xét thông qua thành phần các Ủy ban trong Quốc hội, và danh sách thành viên Chính phủ mới do Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen đệ trình.

Về phần mình, để chứng tỏ lập trường kiên quyết tẩy chay phiên họp ra mắt Quốc hội mới, ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập cùng toàn bộ 55 nghị sĩ trúng cử của đảng này ngày 22/9 đã tập trung ở thành phố Siem Reap, cách thủ đô Phnom Penh hơn 300km.

Lập trường của phe đối lập vẫn là đòi thành lập một ủy ban điều tra độc lập về kết quả bầu cử ngày 28/7, mà theo phe đối lập là họ đã giành thắng lợi với 63 ghế./.
 


Đỗ Tuấn Anh/VOV


.