Pakistan: Động đất mạnh 7,7 độ richter, ít nhất 45 người chết

08:09, 25/09/2013
.

Ngày 24.9, một trận động đất mạnh 7,7 độ richter đã làm rung chuyển khu vực Tây Nam Pakistan. Cơ quan ứng phó thảm họa Pakistan cho biết ít nhất 45 người đã thiệt mạng.

 

Nhiều người dân tại thành phố Karachi đã đổ ra đường sau động đất
Nhiều người dân tại thành phố Karachi đã đổ ra đường sau động đất


Khu vực chịu thiệt hại nặng nhất được cho là huyện Awaran của tỉnh Baluchistan. Ngoài những người thiệt mạng còn có ít nhất 24 người bị thương, thiếu tướng Kamran Zia, đại diện Cơ quan kiểm soát thảm họa quốc gia Pakistan xác nhận với hãng tin AFP.

Các quan chức cho biết rung chấn đã phá hủy hàng chục ngôi nhà tại huyện Awaran, vốn nằm cách thủ phủ Quetta 350 km về phía Tây Nam.

Rất may là khu vực tâm chấn có dân cư thưa thớt và hầu hết nhà bằng vách đất. Tuy vậy, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ vẫn phát cảnh báo đỏ về trận động đất này, với nhận định thương vong có thể sẽ lớn nếu dựa trên các dữ liệu trước đây.

Huyện Awaran có dân số khoảng 300.000 người.

“Một số lượng lớn nhà cửa đã bị sập tại khu vực này và chúng tôi e rằng số người chết còn tăng”, Rafiq Lassi, cảnh sát trưởng huyện Awaran cho biết.

Chính quyền tỉnh trên đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Awaran. Quân đội địa phương đã điều động 200 binh sỹ và lực lượng bán quân sự để giúp khắc phục hậu quả.

“Chúng tôi đã nhận được thông báo rằng nhiều ngôi nhà tại huyện Awaran đã bị sập. Chúng tôi sợ rằng sẽ có nhiều người chết”, Jan Muhammad Baledi, người phát ngôn của tỉnh Baluchistan nhận định. “Khu vực đó không có nhiều bác sỹ nhưng chúng tôi đang cung cấp tối đa các trang thiết bị cho những vùng bị ảnh hưởng”.

Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy nhiều ngôi nhà bị sập, mái đã đổ xuống còn người dân ngồi bên ngoài nhà, xung quanh là những mảng bùn, gạch vương vãi.

Rung chấn thậm chí lan đến tận thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Không ít nhân viên văn phòng tại thành phố Ahmedabad, gần biên giới với Pakistan đã tháo chạy xuống đường trong hoảng loạn.
 

Theo Thanh Tùng/Dân Trí

 


.