Ông Hun Sen được sắc phong làm Thủ tướng Campuchia nhiệm kỳ V

01:09, 24/09/2013
.

Sau phiên khai mạc Quốc hội khóa mới sáng 23/9, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Hun Sen - Phó Chủ tịch đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) làm Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ V (2013-2018).
 

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (thứ 2 bên trái) chụp ảnh cùng các nhà  lãnh đạo và thành viên Quốc hội khóa V Campuchia sau phiên họp khai mạc  Quốc hội Campuchia sáng ngày 23/9 (Ảnh: Colin Meyn/The Cambodia Daily)
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (thứ 2 bên trái) chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo và thành viên Quốc hội khóa V Campuchia sau phiên họp khai mạc Quốc hội Campuchia sáng ngày 23/9 (Ảnh: Colin Meyn/The Cambodia Daily)


Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (thứ 2 bên trái) chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo và thành viên Quốc hội khóa V Campuchia sau phiên họp khai mạc Quốc hội Campuchia sáng ngày 23/9 (Ảnh: Colin Meyn/The Cambodia Daily)

Trong sắc lệnh tấn phong Thủ tướng, Quốc vương Sihamoni giao trọng trách Thủ tướng Hun Sen đệ trình bản danh sách thành viên Chính phủ mới để Quốc hội sớm thông qua.
Sau khi nhận được sắc lệnh tấn phong Thủ tướng, ông Hun Sen đã cảm ơn Quốc vương và cam kết sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành sứ mệnh phục sự lợi ích cho dân tộc và đất nước Campuchia. Ông Hun Sen cho biết, sẽ đệ trình bản danh sách các thành viên chính phủ mới để Quốc hội Campuchia thảo luận và thông qua ngày 24/9.

Ngày mai (24/9), ông Hun Sen, 61 tuổi sẽ chính thức nhậm chức Thủ tướng Campuchia thêm 1 nhiệm kỳ 5 năm (2013- 2018). Việc nhà lãnh đạo CPP tiếp tục được bổ nhiệm làm Thủ tướng Campuchia cho thấy nhân dân Campuchia tiếp tục tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào vai trò lãnh đạo và điều hành chính phủ mà ông Hun Sen đã thể hiện trong suốt 28 năm qua.

Chiến thắng của CPP được cho là sẽ giúp Campuchia đảm bảo tính liên tục trong việc thực hiện các chính sách lớn và bảo đảm sự ổn định chính trị - xã hội để đất nước tiếp tục phát triển. Ông Hun Sen được thừa nhận rộng rãi là đã có công giúp kinh tế Campuchia tăng trưởng sau một thời gian đất nước này bị tàn phá dưới thời Khmer Đỏ vào những năm 1970. Trong năm 2012, nền kinh tế Campuchia tăng trưởng 7% bất chấp kinh tế thế giới chưa vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Phát biểu trước báo giới, ngày 21/9, ông Hun Sen cho biết, Campuchia đang tiến tới mục tiêu tăng trưởng GDP/người đạt mức 1.036 USD trong năm 2013, tức là tăng tương đối so với mốc gần 1000 USD trong năm trước đó. Nhà lãnh đạo CPP tin tưởng, đất nước Campuchia sẽ thoát khỏi danh sách những nước có thu nhập thấp và trở thành một nước có mức thu nhập trung bình vào tương lai gần.

Trong năm 2013, kinh tế Campuchia được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng 7,6% và tỷ lệ nghèo đói dự báo sẽ giảm xuống còn 19% so với 20% trong năm 2012./.


Theo Báo Điện tử ĐCSVN


.