Nga tuyên bố bằng chứng về tấn công khí độc tại Syria là giả

08:09, 10/09/2013
.

Bộ ngoại giao Nga hôm nay (10/9) ra thông báo khẳng định trong phiên họp ngày hôm qua của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc, các bằng chứng được đưa ra đã chứng tỏ các bức ảnh, đoạn phim về bằng chứng vụ tấn công khí độc tại Syria hôm 21/8 là giả.
 

Thi thể nhiều nạn nhân sau vụ tấn công ngày 21/8
Thi thể nhiều nạn nhân sau vụ tấn công ngày 21/8


Trong thông báo được đăng tải trên website của cơ quan này được đài phát thanh Tiếng nói nước Nga trích dẫn, Mátxcơva cho biết: “Một cuộc họp báo đã được tổ chức tại phiên họp thứ 24 của Hội đồng nhân quyền của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại Geneva ngày 9/9 vừa qua để bàn về các vấn đề nhân quyền và xung đột có vũ trang, đe dọa của Mỹ trong việc sử dụng vũ lực chống lại Syria và luật pháp quốc tế.

Các chuyên gia quốc tế, các lãnh đạo tôn giáo và công chúng Syria cùng phóng viên Anastasia Popova của kênh Rossiya 24, người làm việc tại Syria trong một thời gian dài, đã trình bày các báo cáo của mình”, thông báo viết.

“Các bằng chứng thuyết phục được trình bày đã chứng minh rằng các đoạn phim và bức ảnh ghi lại hình ảnh các nạn nhân vụ tấn công khí độc gần Damascus hôm 21/8 là giả mạo. Bằng chứng được cung cấp bởi nhiều nhân chứng, những người cùng nhất trí rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại khu vực Tây Ghouta bởi các phiến quân”.

Tất cả các diễn giả khẳng định rằng một kế hoạch quân sự nhắm vào Syria, bỏ qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sẽ là một sự vi phạm luật pháp quốc tế.

“Họ cũng cho rằng cộng đồng quốc tế không ủng hộ kế hoạch tấn công Syria của Mỹ, một điều có thể được rút ra từ kết quả hội nghị thượng đỉnh G20”, Bộ ngoại giao Nga nói.


Gần như đồng thời với thông báo trên từ Bộ ngoại giao Nga, tổ chức Quan sát nhân quyền (HRW) khẳng định các bằng chứng cho thấy một cách mạnh mẽ rằng các lực lượng của chính quyền Syria đã bắn đạn pháo với đầu đạn có khí độc thần kinh.

Theo hãng tin AP, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại New York này khẳng định đã rà soát các tài liệu từ vụ tấn công hóa học tại Ghouta, và rằng khí độc thần kinh được sử dụng “rất có thể là sarin”.

Để chứng minh cho tuyên bố của mình, HRW khẳng định đã phân tích lời khai của các nhân chứng và “loại tên lửa và thiết bị phóng được sử dụng” trong vụ tấn công. HRW cũng cho biết các chuyên gia của mình đã nghiên cứu các triệu chứng y khoa được ghi lại của các nhân chứng, và phân tích các đoạn phim được đăng tải trên mạng Internet sau vụ tấn công.

“Các bằng chứng này cho thấy một cách mạnh mẽ rằng binh sỹ chính phủ Syria đã phóng tên lửa mang đầu đạn hóa học vào ngoại ô Damascus trong buổi sáng kinh khủng đó”, Peter Bouckaert, giám đốc khẩn cấp của HRW khẳng định.




Theo Voice of Russia


.