IMF cho Pakistan vay 6,7 tỷ USD

02:09, 05/09/2013
.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê duyệt một khoản vay trị giá 6,7 tỷ USD cho Pakistan trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế vẫn tiếp diễn tại nước này.

Theo BBC, khoản vay này sẽ được giải ngân trong vòng 3 năm, bắt đầu bằng việc giải ngân 540 triệu USD nhưng đi kèm với các ràng buộc.

Chính phủ phải ban hành các cải cách để tăng tốc độ tăng trưởng, làm giảm thâm hụt ngân sách và cải thiện tỷ lệ thu thuế.

 



Pakistan hiện nợ IMF gần 5 tỷ USD sau các khoản vay trước đó. Lần cuối cùng mà nước này nhận được một gói cứu trợ của IMF là cách đây 6 năm, nhưng các chính phủ nắm quyền khi đó không thể thúc đẩy các cải cách cần thiết.

Nền kinh tế Pakistan đã tăng trưởng trung bình chỉ 3%/năm kể từ đó - quá chậm so với quy mô dân số đang phát triển nhanh chóng.

Trong khi đó, thâm hụt ngân sách đã ở mức cao, dự trữ ngoại tệ tiền mặt đã bị thu hẹp và các loại thuế chỉ đóng góp được 10% GDP - một trong những tỷ lệ thấp nhất thế giới.

Theo kế hoạch mới, mức thâm hụt phải giảm từ khoảng 9% GDP năm ngoái xuống còn 3,5-4% trong 3 năm, trong khi phải cải thiện việc thu thuế.

Ngoài ra, cũng có những hy vọng rằng, sự cải cách đối với ngành năng lượng sẽ giúp ngăn chặn việc cắt điện thường xuyên.


Theo Vân An/Hà Nội mới


.