Hiến pháp Ai Cập có thể được viết lại thay vì sửa đổi

02:09, 09/09/2013
.

Ủy ban sửa đổi Hiến pháp Ai Cập đang xem xét các điều khoản trong bản Hiến pháp do Tổng thống bị lật đổ Morsi lập nên.

Trong tuyên bố sau khi được bầu là Chủ tịch Ủy ban sửa đổi Hiến pháp Ai Cập ông Arm Musa, cựu Tổng Thư ký Liên đoàn Arab, cho rằng, Hiến pháp Ai Cập có thể sẽ được viết lại thay vì sửa đổi bản Hiến pháp cũ.

Sau phiên họp đầu tiên của Ủy ban sửa đổi Hiến pháp Ai Cập ngày 8/9, các thành viên nhất trí bầu ông Musa làm Chủ tịch, với 50 thành viên đại diện cho tất cả các lực lượng chính trị, tôn giáo và thành phần xã hội.  

Nhiệm vụ của Ủy ban là xem xét lại các điều khoản gây tranh cãi của bản Hiến pháp do Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi lập nên tháng 12/2012. Các thành viên của Ủy ban có ít nhất 60 ngày để hoàn tất việc sửa đổi Hiến pháp dựa trên đề xuất của một Ủy ban pháp lý gồm 10 thẩm phán và các giáo sư Luật đến từ các trường Đại học trong nước. Sau khi đạt được sự đồng thuận, một bản dự thảo cuối cùng sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân.

Cũng theo lộ trình này, các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội sẽ được tổ chức vào đầu năm tới, nhằm nhanh chóng khôi phục dân chủ. Đây là lần thứ ba trong vòng chưa đầy ba năm qua, Ai Cập tiến hành sửa đổi Hiến pháp./.
 


Mai Liên/VOV


.