Hai đảng tại Campuchia cam kết giải quyết bất đồng

07:09, 16/09/2013
.

Đảng Nhân dân Campuchia và Đảng Cứu quốc Campuchia đã thống nhất giải quyết mọi bất đồng thông qua đàm phán hòa bình.

Cam kết vừa nêu là kết quả của cuộc gặp kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ ngày 16/9 tại trụ sở Quốc hội Campuchia, giữa lãnh đạo cấp cao hai đảng.

Đây cũng là cuộc gặp thứ hai trong vòng 3 ngày qua giữa Thủ tướng Hun Sen, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập.
 



Sau cuộc họp, hai đảng đã ra Tuyên bố chung gồm ba điểm, trong đó nhấn mạnh: “Hai bên thống nhất tôn trọng và thực hiện đầy đủ chỉ dụ của Quốc vương ra ngày 16/9/2013 kêu gọi toàn dân, những người biểu tình và cơ quan công quyền không sử dụng bạo lực dưới mọi hình thức.

Hai bên thỏa thuận thời gian tới sẽ thành lập một cơ chế để cải cách việc tổ chức bầu cử nhiệm kỳ tới; Hai bên tiếp tục hội đàm ở mọi cấp để giải quyết mọi vấn đề của dân tộc.”

Phát biểu với báo chí, ông Prak Sokhon, quan chức Đảng Nhân dân Campuchia đánh giá, điểm đáng ghi nhận ở cuộc họp là 2 bên đều hài lòng về kết quả hội đàm, trao đổi thẳng thắn các vấn đề. Hai bên đã xây dựng được một tinh thần mới trong quá trình tiếp tục hợp tác vì lợi ích của toàn thể nhân dân Campuchia.

Bên cạnh đó, ông Prak Sokhon cũng nhấn mạnh, Quốc hội Campuchia vẫn sẽ họp phiên ra mắt vào ngày 23-09 tới, dù có hay không có sự tham gia của phe đối lập. Ông Prak Sokhon nói: “Đảng Nhân dân Campuchia nguyện thực hiện theo chỉ dụ của Quốc vương tại cuộc họp ngày 14/9.

Quốc vương đã phát giấy mời đến 123 đại biểu Quốc hội trúng cử đến dự phiên họp đầu tiên Quốc hội khóa mới vào ngày 23/9/2013. Quốc vương cũng đã nói 2 đảng họp bàn về việc phân chia chức vụ lãnh đạo trong Quốc hội.”

Về phần mình, đại diện Đảng Cứu quốc vẫn giữ lập trường đề nghị thành lập một Ủy ban độc lập về kết quả bầu cử, và tiếp tục để ngỏ khả năng tẩy chay phiên họp ra mắt của Quốc hội nếu hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Đáng chú ý là trong khi cuộc họp diễn ra khá thuận lợi thì bên ngoài đường phố thủ đô Phnom Penh, cuộc biểu tình của phe đối lập phát động để phản đối kết quả bầu vẫn đang diễn ra. Lãnh đạo phe đối lập cũng khẳng định vẫn thực hiện kế hoạch biểu tình trong hôm nay và cả ngày mai 17/9.

Hiện tại, các cơ quan chức năng Campuchia vẫn phải triển khai lực lượng, lập chốt kiểm soát và rào chắn trên một số tuyến đường quan trọng, nhằm ngăn chặn nguy cơ cuộc biểu tình bùng phát thành xô xát và bạo động nghiêm trọng như chiều và đêm qua, khi các phần tử biểu tình quá khích xông vào phá dỡ rào chắn, dùng gạch đá và gậy gộc tấn công lực lượng an ninh.

 

Theo VOV


.