G20 không thể xoa dịu căng thẳng Syria

09:09, 06/09/2013
.

Ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh G20 (5.9) chứng kiến các nhà lãnh đạo thế giới tiếp tục chia rẽ xung quanh vấn đề Syria, dù chủ đề này không nằm trong chương trình nghị sự chính thức.

 

Tổng thống Nga V.Putin bắt tay với Tổng thống Mỹ B.Obama tại hội nghị G20 ngày 5-9 - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga V.Putin bắt tay với Tổng thống Mỹ B.Obama tại hội nghị G20 ngày 5-9 - Ảnh: AFP


Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Saint Petersburg (Nga) với mục tiêu thảo luận về các vấn đề kinh tế. Tuy nhiên nhiều người lo sợ vấn đề Syria sẽ làm hỏng chương trình hội nghị. Do vậy, với tư cách chủ trì hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong bài phát biểu khai mạc “các vấn đề về Syria sẽ được thảo luận trong buổi ăn tối cùng ngày”, theo BBC. Song một nhà ngoại giao Pháp nói với AFP bữa tối không nhằm đạt được thỏa thuận nào về Syria. “Các nhà lãnh đạo chỉ đơn thuần đưa ra ý kiến của họ”, nguồn tin cho biết.

AFP cũng dẫn một nguồn tin ngoại giao khác cho biết mỗi nhà lãnh đạo được phát biểu 10 phút trong bữa tiệc tối. Tuy nhiên, thay vì đưa ra một giải pháp đột phá để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, “các nguyên thủ lại dùng trọn ba giờ đồng hồ chỉ để nhắc lại lập trường của mình về vấn đề này”, nguồn tin giấu tên nói.

Buổi ăn tối kéo dài đến 1g sáng 6-9 (giờ Nga). Thủ tướng Ý sau đó viết trên Twitter của mình rằng “bữa tiệc xác nhận tình trạng chia rẽ của G20 về Syria!”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tranh thủ vận động sự ủng hộ của quốc tế cho kế hoạch tấn công quân sự Syria để trừng phạt chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vì dùng vũ khí hóa học làm chết 1.429 thường dân trong vụ tấn công gần nhất hôm 22-8 tại ngoại ô thủ đô Damascus.

BBC dẫn thống kê của LHQ cho biết khoảng 100.000 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ ở Syria, trong khi hơn 2 triệu người đang phải tị nạn ở các nước.

Đức, Anh và Pháp hiện đang ủng hộ Mỹ trong khi Nga và Trung Quốc cảnh báo Nhà Trắng không nên hành động mà không có sự ủng hộ của LHQ. Trong khi đó Thủ tướng Nhật Shinzo Abe chưa công bố ông có ủng hộ Mỹ hay không, dù có buổi gặp không chính thức với ông Obama trước thềm G20.

BBC cho biết Nga và Mỹ đã có những lời châm biếm nhau trước khi G20 diễn ra. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên tiếng chỉ trích Nga “kỳ đà cản mũi”, còn ông Putin đáp trả bằng cách gọi ông Kerry là “kẻ nói dối”.

Trong nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho Syria, LHQ cho biết đặc phái viên Lakhdar Brahimi cũng dự hội nghị G20 để thúc đẩy đàm phán hòa bình, theo BBC.

“Cung cấp vũ khí cho cả hai bên không phải là câu trả lời. Không có giải pháp quân sự nào cả”, BBC dẫn thông cáo của LHQ trích lời Tổng thư ký Ban Ki Moon nói với các nhà lãnh đạo tại bữa tiệc tối.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Syria Mohammad Jihad al-Laham gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner để khuyên ông này đừng dấn sâu vào hành động mà ông cho là “thiếu trách nhiệm và khinh suất”.
 

Theo TRƯỜNG SƠN/Tuổi Trẻ Online

 


.