Chiến thắng của niềm tin

08:09, 10/09/2013
.

Hơn một tháng trôi qua kể từ khi Campuchia tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5, ngày 8-9, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) mới công bố kết quả chính thức.

Thông báo của NEC trên Truyền hình quốc gia Campuchia (TVK) và Đài Phát thanh quốc gia (NRK) cho thấy, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen đã giành được 68 trong tổng số 123 ghế tại Quốc hội nhiệm kỳ tới, trong khi đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập giành được 55 ghế.
 

 Chiến thắng của CPP thể hiện sự tin tưởng của đại bộ phận người dân Campuchia vào tương lai tốt đẹp hơn ở quốc gia này.
Chiến thắng của CPP thể hiện sự tin tưởng của đại bộ phận người dân Campuchia vào tương lai tốt đẹp hơn ở quốc gia này.


Vậy là, kết quả chính thức đã không có sự khác biệt nào so với những báo cáo sơ bộ được đưa ra từ ngày 29-7. Công bố của NEC đã khẳng định rõ ràng rằng, cuộc tổng tuyển cử lần này tại đất nước Chùa tháp đã diễn ra trong không khí tự do, dân chủ, hòa bình và minh bạch. Kết quả cuối cùng trên không chỉ phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của phần lớn cử tri Campuchia về một tương lai ổn định hơn dưới sự lãnh đạo của CPP cầm quyền mà còn là minh chứng cho thấy, những cáo buộc về gian lận trong tổng tuyển cử thời gian qua của CNRP hoàn toàn không có căn cứ.

Kể từ khi Campuchia tổ chức thành công sự kiện chính trị trọng đại này vào ngày 28-7, người dân đất nước Chùa tháp vẫn chưa thực sự được tận hưởng không khí yên bình. Kịch liệt phản đối kết quả bầu cử, thủ lĩnh CNRP Sam Rainsy đã dùng chiêu bài cũ đòi "công lý" cho các cử tri nhằm đưa ra yêu cầu thành lập một ủy ban hỗn hợp độc lập với sự tham gia của Liên hợp quốc để điều tra cáo buộc sai phạm bầu cử mà ông này đưa ra. Liên tục trong thời gian qua, ông Sam Rainsy kêu gọi người dân xuống đường biểu tình để phản đối kết quả bầu cử mà ông cho rằng CNRP phải được nhiều hơn 55 ghế. Cùng với việc gây sức ép lên Chính phủ của Thủ tướng Hun Sen khi đe dọa tẩy chay phiên khai mạc Quốc hội sắp tới, vài giờ sau khi NEC công bố kết quả bầu cử chính thức, ông Sam Rainsy tiếp tục kêu gọi sự phản đối của dân chúng.

Cho đến nay, hầu hết các quan sát viên quốc tế đều đánh giá cuộc bầu cử Quốc hội tại Campuchia đã diễn ra công bằng, dân chủ và minh bạch. Việc mở niêm phong gói tài liệu A - chứa các tài liệu gốc về bầu cử - của 8 điểm bỏ phiếu tại tỉnh Battambang trước sự chứng kiến của đông đảo giới truyền thông cho thấy chỉ có một vài lỗi kỹ thuật nhỏ, không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tại khu vực này. Do đó, việc đưa ra những cáo buộc cho rằng có sự gian lận trong quá trình bỏ phiếu và kiểm phiếu của ông Sam Rainsy là hoàn toàn vô căn cứ. Động thái kích động dư luận từ người đứng đầu CNRP những ngày qua đã khiến tình hình Campuchia có nguy cơ bất ổn và đe dọa đến sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước Chùa tháp. Nhìn vào lịch sử phát triển của Campuchia, đặc biệt kể từ khi quốc gia Đông Nam Á này lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot với chiến thắng lịch sử ngày 7-1-1979, đây không phải lần đầu tiên CNRP có những cáo buộc tương tự, gây mất đoàn kết trong nội bộ dân tộc Campuchia. Tuy nhiên, bản thân ông Sam Rainsy cũng có những "thành thích" khó mà được gọi là trong sạch. Năm 2010, ông này đã bị tòa án Campuchia xử vắng mặt 10 năm tù giam với tội danh làm giả mạo, phát hành tài liệu và bản đồ gây cản trở công tác phân giới cắm mốc của Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Mặc dù số ghế trong Quốc hội khóa 5 của CPP cầm quyền ít hơn nhiệm kỳ trước, nhưng kết quả trên không ảnh hưởng đến ưu thế của chính đảng được thành lập từ năm 1951. Suốt 28 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Hun Sen, đất nước Campuchia đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và gặt hái được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực. Khẳng định số ghế trong Quốc hội tăng hay giảm không quan trọng đối với vị thế của CPP, Thủ tướng Hun Sen một lần nữa nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của Chính phủ hiện nay là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm ổn định của đất nước.

Campuchia đang đứng trước những cơ hội phát triển mới sau cuộc tổng tuyển cử dân chủ, minh bạch mà kết quả cuối cùng đã trao cho CPP và Thủ tướng Hun Sen trọng trách tiếp tục lãnh đạo đất nước Chùa tháp từ nay đến năm 2018. Sự tín nhiệm với đảng cầm quyền cũng thể hiện tâm nguyện và niềm tin của nhân dân Campuchia vào một tương lai tươi sáng trên đất nước Chùa tháp xinh đẹp.


Theo Đình Hiệp/Hà Nội mới


.