Biểu tình triệu người tại Ai Cập thất bại hoàn toàn

08:09, 04/09/2013
.

Không ngoài dự đoán của giới quan sát, Tổ chức Anh em Hồi giáo và Liên minh quốc gia ủng hộ sự hợp pháp tại Ai Cập, đã không thể phát động cuộc "biểu tình triệu người" nhằm phản đối Chính quyền mới trong ngày hôm qua (3/9), ngày kỷ niệm 2 tháng sự kiện quân đội Ai Cập truất quyền Tổng thống Mohamed Mursi.
 

  Đã đến lúc người dân Ai Cập "chán" biểu tình (Ảnh: AP)
Đã đến lúc người dân Ai Cập "chán" biểu tình (Ảnh: AP)


Theo ghi nhận của chính các nguồn tin chống đối chế độ cầm quyền mới tại Ai Cập, các cuộc biểu tình ngày 3/9 chỉ có khoảng vài nghìn người tham gia và đã không diễn ra tại tất cả các tỉnh thành của Ai Cập theo như kế hoạch của Anh em Hồi giáo và Liên minh quốc gia ủng hộ sự hợp pháp.


Tại thủ đô Cairo, một số cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra ở một số quận xa trung tâm với khoảng vài trăm người tham gia và đã nhanh chóng tự giải tán chỉ sau ít giờ bắt đầu. Điều tương tự cũng đã diễn ra tại hầu hết các địa phương có biểu tình ngày 3/9, khi các hoạt động này nhanh chóng tự chấm dứt mà không cần tới sự can thiệp của các lực lượng an ninh.

Tuy nhiên, tại ít nhất một quận của Cairo và 3 địa phương thuộc phía bắc Ai Cập, hoạt động biểu tình đã kéo dài tới giữa đêm 3/9, sau khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực. Mặc dù vậy, không có bất kỳ hành động bạo lực hay sự đụng độ nghiêm trọng nào giữa những người biểu tình với lực lượng an ninh, được ghi nhận.

Giới phân tích đánh giá, chiến dịch biểu tình triệu người tại Ai Cập ngày 3/9 với tên gọi "Đảo chính là khủng bố", đã thất bại hoàn toàn.

Thực tế này thêm một lần nữa cho thấy, các cuộc biểu tình của Tổ chức Anh em Hồi giáo chống Chính quyền mới tại Ai Cập, đang ngày càng trở lên lạc lõng trong xã hội nước này.

Sự phản kháng của Anh em Hồi giáo không còn thu hút được sự chú ý của công luận và sự ủng hộ của đại đa số người dân trong nước.

Theo cảnh báo của một số nhà phân tích, nếu không muốn tự loại mình ra khỏi quỹ đạo phát triển của xã hội Ai Cập, Tổ chức Anh em Hồi giáo cần phải thức tỉnh, chấp nhận thức tế, từ bỏ các hoạt động biểu tình, chống đối và gia nhập trở lại tiến trình chính trị của đất nước./.
 


Theo Bá Thi/VOV


.