Venezuela và Nicaragua đồng ý cho Snowden tị nạn

10:07, 06/07/2013
.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tuyên bố ngày 5-7 rằng sẵn sàng cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn.
 

Edward Snowden
Edward Snowden




“Người thổi còi” Edward Snowden đã nộp đơn xin tị nạn ở rất nhiều quốc gia trong đó có cả Nicaragua và Venezuela và đã nhận được phản hồi mà anh mong đợi.

Trong bài phát biểu kỉ niệm quốc khánh Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố: “Là người đứng đầu đất nước, đứng đầu chính phủ của Venezuela, tôi quyết định cho phép tị nạn nhân đạo đối với người Mỹ trẻ tuổi Edward Snowden để anh có thể sống … mà không phải chịu sự đàn áp của đế quốc”.

Trước đó, cũng trong ngày 5-7, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega ra tuyên bố chính phủ của ông sẵn sàng cấp quy chế tị nạn cho Edward Snowden "nếu hoàn cảnh cho phép".

Phát biểu trong một sự kiện tại Managua, Tổng thống Ortegacho biết Đại sứ quán Nicaragua tại Moscow đã nhận được đơn đề nghị được tị nạn của Snowden và đang nghiên cứu yêu cầu này.

“Chúng tôi có quyền được giúp một người cảm thấy hối hận sau khi biết được Mỹ đã sử dụng công nghệ để do thám trên toàn thế giới. Chúng tôi luôn cởi mở, tôn trọng quyền được tị nạn và rõ ràng nếu hoàn cảnh cho phép, chúng tôi sẵn sàng tiếp đón Snowden và trao quy chế tị nạn cho anh ta ở Nicaragua”.

Snowden được cho là đã nộp đơn xin tị nạn tới 27 quốc gia, trong đó có thêm 6 quốc gia vào hôm 5-7.

 


Theo Linh San/Người lao động


.