Quân đội Ai Cập ra tối hậu thư cho Tổng thống

10:07, 02/07/2013
.

Hàng loạt trực thăng quân sự mang quốc kỳ đang vây quanh thủ đô Cairo của Ai Cập từ hôm 1-7 sau khi lực lượng vũ trang nước này đưa ra tối hậu thư yêu cầu Tổng thống Mohamed Morsi phải giải quyết cuộc biểu tình đòi ông từ chức, trong vòng 48 giờ.
 

 Tổng thống Mohamed Morsi nhận tối hậu thư. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mohamed Morsi nhận tối hậu thư. Ảnh: Reuters


Một tuyên bố từ quân đội phát trên đài truyền hình quốc gia khẳng định nước này đang trong tình trạng nguy hiểm sau khi hàng triệu người Ai Cập xuống đường từ hôm 30-6 để yêu cầu ông Morsi từ chức, đồng thời tấn công cả trụ sở của phong trào Anh em Hồi giáo mà Tổng thống Morsi là một thành viên. Đây được coi là cuộc biểu tình lớn chưa từng thấy kể từ khi cựu tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi đầu năm 2011.

Cũng kể từ khi ông Mubarak bị lật đổ, Ai Cập vẫn chưa có được sự yên bình khiến các đồng minh phương Tây và nước láng giềng Israel - từng có hiệp ước hòa bình với Ai Cập từ năm 1979, vẫn không khỏi lo ngại.

Phản ứng trước tình trạng trên, các đồng minh của Tổng thống Morsi tỏ ra rất tức giận.

“Thời kỳ của những cuộc đảo chính đã qua rồi” - ông Yasser Hamza - thành viên thuộc phong trào Anh em Hồi giáo - tuyên bố.

Một thành viên khác thuộc phong trào Anh em Hồi giáo có tên Mohamed El-Beltagy nói rằng người Hồi giáo cũng nên xuống đường để thể hiện sức mạnh của mình. Tuy nhiên, cho tới nay ông Morsi vẫn chưa lên tiếng.

Trong khi đó, đám đông ở Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo vui mừng khi thấy xuất hiện các trực thăng quân sự trên bầu trời và mang theo quốc kỳ.

 


Theo Đỗ Quyên/Báo Người lao động


.