Cộng đồng Việt tham gia Hội đồng dân tộc thiểu số ở CH Czech

10:07, 05/07/2013
.

Đại diện của người gốc Việt ở CH Cezch từ nay sẽ được tham gia vào Hội đồng Dân tộc thiểu số tại nước này, theo quyết định của chính phủ CH Czech hôm 3/7.

Theo hãng tin CH Czech CTK, các đại diện dân tộc thiểu số sẽ có quyền tham gia vào việc soạn thảo những đạo luật liên quan đến họ.

Cùng tham gia vào Hội đồng Dân tộc thiểu số của chính phủ CH Czech với đại diện người gốc Việt vào hôm 3.7 là đại diện của cộng đồng người gốc Belarus tại đây.

Chính phủ CH Czech đưa ra quyết định trên theo yêu cầu của cộng đồng người gốc Việt và người gốc Belarus, những nhóm người trước đây chỉ có đại diện tham dự với tư cách khách mời trong các cuộc họp của Hội đồng Dân tộc thiểu số.

Hãng CTK dẫn lời Ủy viên Nhân quyền của chính phủ CH Czech Monika Simunkova cho hay đại diện của Việt Nam là ông Phạm Hữu Uyển và đại diện của Belarus là ông Adam Kalita.

“Đại diện tại hội đồng không có nghĩa là sẽ có một dân tộc thiểu số được thành lập hoặc công nhận chính thức. Sự hiện hữu của các dân tộc thiểu số là một thực tế khách quan được bảo đảm trong Hiến chương nhân quyền cơ bản”, bà Simunkova phát biểu.

Hội đồng Dân tộc thiểu số của CH Czech có 32 thành viên. 18 trong số đó là đại diện của các dân tộc khác nhau. Ngoài người gốc Việt và Belarus còn có người gốc Bulgaria, Croatia, Đức, Hungary, Ba Lan, Romania, Nga, Ruthene (sắc tộc ở Ukraine), Serbia, Slovakia và Ukraine.
 

Theo Sơn Duân/Thanh Niên Online

 


.