Campuchia: Thủ lĩnh đối lập về nước trước bầu cử

10:07, 08/07/2013
.

Trong video mà Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) công bố ngày 7-7, Chủ tịch CNRP Sam Rainsy đang lưu vong ở Pháp khẳng định sẽ trở về trước ngày bầu cử quốc hội Campuchia vào ngày 28-7 tới.

Trong phát biểu vào ngày 5-7 tại Paris, ông Sam Rainsy tuyên bố những gì ông làm chỉ nhằm bảo vệ lợi ích của đất nước cũng như mang những điều tốt đẹp nhất đến cho người dân. Là đối thủ chính của Thủ tướng Hun Sen, ông này còn tuyên bố: “Tôi sẵn sàng đem cái chết của mình để cứu dân tộc thoát khỏi thảm họa”.
 
Người phát ngôn Yim Sovann của CNPR cho hay sự có mặt của ông Sam Rainsy sẽ củng cố niềm tin của cử tri vào đảng và “tạo ra một lực lượng mạnh mẽ để đem đến một kết quả tích cực cho đất nước”.
 

 Ông Sam Rainsy bị tuyên án 12 năm tù vì tuyên truyền sai sự thật về vấn đề biên giới với Việt Nam. Ảnh: Cambodia Hearald
Ông Sam Rainsy bị tuyên án 12 năm tù vì tuyên truyền sai sự thật về vấn đề biên giới với Việt Nam. Ảnh: Cambodia Hearald


Tuy nhiên, giới phân tích tại Phnom Penh cho rằng đây chỉ là một thủ thuật tuyên truyền của CNRP trong chiến dịch vận động tranh cử. Kể từ ngày lưu vong lần thứ hai vào năm 2009, ông Sam Rainsy đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng về nước để trở thành “Aung San Suu Kyi” của Campuchia, nhưng đến nay vẫn bặt tăm.
 
Nếu trở về Campuchia mà không được Quốc vương ân xá, ông Sam Rainsy sẽ phải đối mặt với án tù 12 năm mà tòa án tuyên phạt năm 2010 về tội về tội phá hoại cột mốc biên giới, giả mạo tài liệu và thông tin sai sự thật về vấn đề biên giới với Việt Nam.
 
Người phát ngôn chính phủ Campuchia Khieu Kanharith nói: “Chúng tôi chỉ việc đợi xem ông ta có thực hiện điều mình nói hay không. Nếu trở về, ông ta có bị bắt hay không ư? Hãy hỏi tòa án điều này”.
 
Thủ tướng Hun Sen đã nắm quyền 28 năm và là một trong những lãnh đạo tại vị lâu nhất ở Đông Nam Á. Trong cuộc bầu cử năm nay, dự báo ông sẽ lại thắng lớn. Tháng 5-2013, ông Hun Sen từng tuyên bố muốn ngồi ghế thủ tướng thêm 10 năm nữa, tức là cho đến khi ông 74 tuổi, giảm khá nhiều so với tham vọng 90 tuổi trước đó.

 


Hải Ngọc/Người lao động


.