Bolivia dọa đóng cửa sứ quán Mỹ vì vụ Snowden

02:07, 05/07/2013
.

Tức giận vì chuyến bay của mình bị hàng loạt quốc gia châu Âu “cấm cửa” do bị nghi chở cựu điệp viên CIA Edward Snowden, Tổng thống Bolivia hôm qua đã lên tiếng dọa sẽ đóng cửa đại sứ quán Mỹ tại nước này.
 

Nhiều lãnh đạo Nam Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống Bolivia Morales (giữa).
Nhiều lãnh đạo Nam Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống Bolivia Morales (giữa).


Trong đêm thứ Tư theo giờ địa phương, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã về đến Bolivia sau nhiều giờ bị mắc kẹt tại thủ đô Vienna của Áo, do máy bay bị nhiều nước châu Âu từ chối cho bay qua không phận.

Sự việc này khiến dư luận Bolivia cũng như các nước Nam Mỹ hết sức bất bình. Bản thân ông Evo Morales hôm qua thì tuyên bố: “Chúng ta không cần đại sứ quán Mỹ tại Bolivia. Tôi sẽ không run tay khi đóng cửa đại sứ quán Mỹ. Chúng ta có phẩm cách, có chủ quyền. Không có nước Mỹ chúng ta chỉ càng tốt hơn cả về chính trị và sự dân chủ”.

Rắc rối với chuyến bay của ông Morales xảy ra sau khi ông tuyên bố trong chuyến thăm Mátxcơva rằng Bolivia sẵn sàng xem xét đơn xin tị nạn của Snowden, người đang tìm kiếm sự che chở từ nhiều quốc gia Mỹ La tinh để né tránh cáo buộc làm gián điệp của chính phủ Mỹ.

Để bày tỏ sự ủng hộ với nhà lãnh đạo Bolivia, Tổng thống các nước Venezuela, Argentina, Ecuador, Uruguay và Suriname đã bay tới thành phố Cochabamba của Bolivia để gặp gỡ với ông Morales ngay sau khi ông về nước.

Trong một buổi họp bày tỏ sự ủng hộ, Tổng thống Maduro của Venezuela đã khẳng định Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã ra lệnh cho Pháp, Bồ Đào Nha, Italia và Tây Ban Nha từ chối máy bay của ông Marales hôm thứ Ba vừa qua.

“Một Bộ trưởng của một trong các quốc gia châu Âu đó đã đích thân gọi điện cho chúng tôi nói rằng họ sẽ xin lỗi vì họ bị bất ngờ bởi vụ việc, và rằng những người đã ra lệnh cho các quan chức hàng không các nước này….là CIA”, ông Maduro nói.

Tổng thống Argentina Kirchner thì hối thúc các chính phủ châu Âu công khai xin lỗi vì “đã phạm luật”, nhưng ông Marales từng tuyên bố trước đó rằng xin lỗi thôi chưa đủ.

Tổng thống Ecuador Correa thì cho biết các nhà lãnh đạo sẽ “ra quyết định và cho thấy rằng chúng tôi không chấp nhận kiểu làm nhục chống lại bất kỳ quốc gia Mỹ La Tinh nào”.

“Hãy thử tưởng tượng xem nếu điều này xảy ra với nguyên thủ một quốc gia châu Âu hay Tổng thống Mỹ. Nó có thể đã là một cái cớ để khơi mào chiến tranh. Họ cho rằng họ có thể tấn công, trà đạp và hủy diệt luật pháp quốc tế”, ông Correa nói.

Vị Tổng thống Ecuador đã kêu gọi tổ chức cuộc họp thượng đỉnh quy mô lớn hơn giữa lãnh đạo Liên minh các quốc gia Nam Mỹ. Tuy nhiên Tổng thống các nước Brazil, Colombia, Chile và Peru không tới dự mặc dù tất cả đều lên án vụ việc. Nga cũng đã lên án Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Ông Morales thì xem tình huống mình gặp phải như thể “bị bắt cóc trong 13 giờ”.

Đến nay mới chỉ có Pháp đứng ra xin lỗi vì đã từ chối cho máy bay của ông Morales sử dụng không phận.

Chính phủ Bolivia đã nộp đơn khiếu nại lên Liên Hợp Quốc về vụ việc này và dự định sẽ đệ đơn lên Ủy ban Nhân quyền của Liên Hợp Quốc.



Theo Thanh Tùng/Dân trí


.