Ấn Độ: nổ liên hoàn ở đền thờ Phật tổ

02:07, 07/07/2013
.

Hôm nay 7-7, cảnh sát Ấn Độ thông báo hàng loạt vụ nổ đã vang lên ở khu đền thờ Phật giáo Mahabodhi linh thiêng tại thành phố Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng) ở bang miền đông Bihar.
 

Khu đền Mahabodhi nổi tiếng ở Bodh Gaya - Ảnh: Buddisttrends.com
Khu đền Mahabodhi nổi tiếng ở Bodh Gaya - Ảnh: Buddisttrends.com



Theo AFP, ông Abhayanand, lãnh đạo cảnh sát bang Bihar, xác nhận có những vụ nổ xảy ra ở khu đền thờ Phật giáo Mahabodhi tại Bodh Gaya. Cảnh sát và các nhân chứng cho biết có từ 4-8 vụ nổ vang lên.

Nguồn tin báo Times of India cho biết có ít nhất năm người bị thương, trong đó có hai nhà sư và hai du khách đến từ Tây Tạng. “Cây bồ đề linh thiêng vẫn an toàn và không bị hư hại gì” - ông Abhayanand thông báo. Kênh truyền hình NDTV đưa tin lực lượng an ninh đã được triển khai để bảo vệ khu đền và phát hiện thêm một thiết bị gây nổ.

Theo báo chí Ấn Độ, từ lâu khu đền Phật giáo Mahabodhi ở Bodh Gaya, cách thành phố thủ phủ bang Bihar là Patna khoảng 110km, nằm trong danh sách mục tiêu tấn công của các nhóm khủng bố Hồi giáo. Tuần trước, nhà chức trách Ấn Độ cũng đã cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố tại đây.

Ngôi đền Mahabodhi được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2002. Theo kinh Phật, sau khi thiền định và giác ngộ, Phật tổ đã dành cả đời mình để giảng dạy Phật pháp cho đến khi qua đời ở tuổi 80.

Mỗi năm có hàng triệu phật tử khắp thế giới đến thăm khu đền Mahabodhi ở thành phố Bodh Gaya bang Bihar. Bởi đây là nơi Phật tổ đã giác ngộ dưới bóng cây bồ đề sau 49 ngày thiền định. Sau hơn 2.500 năm, cây bồ đề của Phật tổ vẫn xanh tươi và tỏa bóng mát.



Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Báo Tuổi trẻ


.