Ai Cập: Tái diễn các cuộc biểu tình lớn và bế tắc chính trị

07:07, 08/07/2013
.

Hưởng ứng lời kêu gọi của các lực lượng chính trị Ai Cập, ngày 7/7, hàng trăm ngàn người dân nước này đã xuống đường tham gia các cuộc biểu tình mang hai mục đích đối nghịch nhau: ủng hộ và phản đối Chính quyền mới. Trong khi đó, các nỗ lực nhằm tiến tới việc thành lập một Chính phủ mới tại quốc gia bắc Phi, cũng chưa mang lại kết quả mong đợi.   

 

Các cuộc biểu tình lớn tại Ai Cập vẫn tiếp diễn sau khi Tổng thống Morsi bị phế truất (Ảnh: AP)
Các cuộc biểu tình lớn tại Ai Cập vẫn tiếp diễn sau khi Tổng thống Morsi bị phế truất (Ảnh: AP)



Tại thủ đô Cairo, hàng chục ngàn người ủng hộ Tổng thống vừa bị truất quyền Mohamed Morsi tiếp tục tập trung ngày thứ 10 liên tiếp tại quảng trường Rabaa Aladawiya thuộc thành phố Nasr City và quảng trường Phục Hưng phía trước Đại học Cairo, để biểu tình phản đối Chính quyền mới và kêu gọi khôi phục chức vụ cho ông Morsi. Lãnh đạo Tổ chức Anh em Hồi giáo của ông Morsi khẳng định, chiến dịch biểu tình cự tuyệt sẽ chỉ chấm dứt khi ông Morsi được khôi phục chức Tổng thống.

Cùng lúc đó, hàng chục ngàn người ủng hộ Chính quyền mới của Ai Cập đã đổ về quảng trường Giải phóng và khu vực trước Phủ Tổng thống - hai khu vực mang tính biểu tượng cao tại Ai Cập, để biểu tình thị uy lực lượng, ủng hộ Chính quyền. Lãnh đạo Mặt trận cứu quốc và Phong trào Nổi loạn khẳng định, chiến dịch biểu tình triệu người hôm qua là nhằm “bảo vệ thành quả Cách mạng” và “sự hợp pháp nhân dân”.

Cùng ngày, hàng chục cuộc biểu tình khác, gồm cả biểu tình phản đối và biểu tình ủng hộ Chính quyền mới, cũng đã diễn ra tại nhiều thành phố miền bắc và miền trung Ai Cập. Trong đó, riêng tại thành phố cảng Alexandria thuộc phía bắc Ai Cập, những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Morsi đã tổ chức hơn 10 cuộc tuần hành tại nhiều khu vực khác nhau. Đụng độ giữa những người biểu tình thuộc hai phía đã xảy ra, nhưng không gây thương vong lớn và nhanh chóng bị giản tán bởi lực lượng quân đội.

Cho đến sáng sớm nay (8/7) theo giờ Ai Cập, các cuộc biểu tình của cả hai phía vẫn tiếp tục diễn ra tại Cairo và Alexdria trong sự bảo vệ an ninh đặc biệt nghiêm ngặt của các lực lượng quân đội và cảnh sát. Tại tất cả các vị trí nhạy cảm ở hai thành phố lớn nhất Ai Cập này, quân đội đã triển khai xe thiết giáp hạng nặng cùng lính vũ trang để duy trì trật tự, ngăn chặn đổ máu.

Trong khi đó, trên bình diện chính trị, sự bế tắc trong tiến trình thương lượng giữa Tổng thống lâm thời Adli Mansour và lãnh đạo các phe phái trong nước về việc lập Chính phủ mới, vẫn chưa được khai thông.

Đêm qua, một số nguồn tin Ai Cập và khu vực cho biết, do vấp phải sự phản đối của một số phe phái, trong đó có đảng Hồi giáo Al Nour Salifi, nhiều khả năng ông Baradei, Chủ tịch đảng Hiến pháp, sẽ không được chỉ định thành lập Chính phủ mới, mà sẽ được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng thống. Ghế Thủ tướng lâm thời có thể sẽ do luật sư Ziad Behaa El Din, người sáng lập đảng Dân chủ Xã hội Ai Cập, đảm nhiệm.

Trước đó, nhiều nguồn tin của Ai Cập và khu vực đã liên tiếp đưa tin về việc ông Mohamed Al Baradei sẽ giữ ghế Thủ tướng lâm thời của Ai Cập. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, quyết định cuối cùng về việc ai sẽ trở thành Thủ tướng mới của Ai Cập, vẫn chưa được đưa ra.

Giới phân tích Ai Cập và khu vực cảnh báo rằng, thế bế tắc chính trị và làn sóng biểu tình lớn tiếp diễn đang tạo áp lực lớn lên Tổng thống lâm thời Adli Mansour, đe dọa phá vỡ các nỗ lực xây dựng Chính quyền mới và cản trở quá trình hòa giải dân tộc tại Ai Cập - quốc gia vốn đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức nghiêm trọng cả về an ninh, kinh tế, chính trị và xã hội./.

 


Theo Bá Thi/ VOV


.