Tổng Thư ký LHQ: Không kỳ thị mà giúp đỡ người nghiện ma túy

03:06, 26/06/2013
.

Nhân ngày Quốc tế phòng, chống lạm dụng và buôn bán ma túy bất hợp pháp (26/6), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon có Thông điệp nêu rõ: Buôn bán ma túy bất hợp pháp là rào cản đối với công cuộc phát triển. Vấn đề tội phạm xuyên biên giới đòi hỏi các lực lượng thực thi pháp luật phải tăng cường hợp tác và có những giải pháp đấu tranh quyết liệt trong phạm vi mỗi quốc gia và giữa các nước.

Đầu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức và buôn bán ma túy bất hợp pháp là trách nhiệm chung của mỗi người. Tuy nhiên, tăng cường quyền năng của luật pháp mới chỉ là một trong những nhiệm vụ cần phải thực hiện. Như đối với những người nông dân sống phụ thuộc vào việc gieo trồng bất hợp pháp cô ca, cần sa và thuốc phiện thì cần phải được hỗ trợ các chương trình phát triển tạo nguồn thu nhập thay thế; trong khi đó những người sử dụng và nghiện ma túy lại cần đến sự giúp đỡ, chứ không phải sự kỳ thị.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon viết: “Năm nay tôi đã tới thăm Trung tâm cai nghiện may túy San Patrignono ở miền Bắc Italy, nơi có 1.200 thanh niên nam nữ từ 28 quốc gia đang học cách từ bỏ lối sống nghiện ngập để sống một cuộc đời có nhân phẩm và hữu ích. Chặng đường đi của họ không dễ dàng, cần nhận được sự quan tâm và thông cảm của những con người tâm huyết làm công tác phòng, chống ma túy. Trên toàn thế giới, ma túy đang đe dọa sức khỏe và sự an toàn của thế hệ thanh niên và trẻ em, của mỗi gia đình và cộng đồng. Hàng tỷ đô la có được từ buôn bán ma túy đang được dùng để tiếp tay cho tội phạm tham nhũng, đẩy mạnh thế lực của các mạng lưới tội phạm, gây bất ổn định và khiến cộng đồng hết sức quan ngại”.

Theo Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, cách tiếp cận giải quyết vấn đề lạm dụng ma túy dưới góc độ chăm sóc sức khỏe, đảm bảo quyền con người và có căn cứ khoa học là hướng đi duy nhất đúng đắn và hợp lý trong phòng ngừa và cai nghiện ma túy, cũng như giải quyết những hậu quả có liên quan như lây nhiễm HIV do hành vi tiêm chích không an toàn.

Chúng ta cũng cần phải có biện pháp đối phó trước sự xuất hiện của các chất hướng thần mới, nhiều chất trong số này hiện chưa nằm trong danh mục kiểm soát của quốc tế.

Nhân Ngày 26/6, ông Ban Ki-moon kêu gọi Chính phủ các nước, các cơ quan truyền thông và các tổ chức xã hội hãy làm hết trách nhiệm nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy bất hợp pháp và giúp ngăn chặn hoạt động kiếm lời từ lạm dụng ma túy./.

 

Theo VOV


.