Mỹ: Lốc xoáy cực mạnh san phẳng khu dân cư, 51 người chết

08:05, 21/05/2013
.

Ít nhất 51 người đã thiệt mạng sau khi một trận lốc xoáy cực mạnh tấn công một khu vực ngoại ô của thành phố Oklahoma, Mỹ hôm qua, phá hủy một trường học, gây ra các vụ hỏa hoạn và san phẳng các khu dân cư.

 

Hình ảnh trận lốc xoáy tại Moore.
Hình ảnh trận lốc xoáy tại Moore.



Báo chí Mỹ đưa tin, cơn cuồng phong xảy ra vào chiều qua giờ địa phương. Cơn lốc xoáy ước tính có đường kính lên tới ít nhất 3km khi nó di chuyển qua khu vực ngoại ô Moore ở ngay phía nam thành phố Oklahoma.

Tin tức mới nhất cho biết ít nhất 51 người đã thiệt mạng và con số này có thể còn tăng. Gần 60 người, hầu hết là trẻ em, đã bị thương do lốc xoáy và đang được điều trị tại các bệnh viện quanh thị trấn Moore.
Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm những người sống sót khi hàng chục học sinh tiểu học được tin là đang bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát.
 
 

   Cảnh tượng đổ nát tại một trường tiểu học ở Moore.
Cảnh tượng đổ nát tại một trường tiểu học ở Moore.


Theo hãng tin BBC, trận lốc xoáy đã tấn công thị trấn Moore, một khu vực ngoại ô với 55.000 dân, vào khoảng 3 giờ chiều và hoành hành trong khoảng 45 phút.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Thống đốc Oklahoma Mary Fallin đề nghị trợ giúp và yêu cầu bà liên lạc trực tiếp với ông nếu cần trợ giúp thêm.
Tại trường tiểu học Plaza Towers ở Moore, các trẻ em đã được giải cứu khỏi đống đổ nát ngay sau khi lốc xoáy đi qua.

James Rushing, một phụ huynh có con trai học tại trường, cho hay ngôi trường đã bị lốc xoáy phá hủy. "Khoảng 2 phút sau khi tôi tới đó, ngôi trường bắt đầu bị sập", ông Rushing nói.

Những hình ảnh được chiếu trên truyền hình cho thấy nhiều ngôi nhà đã bị san phẳng và các tình nguyện viên, nhân cứu hộ thu dọn các đống đổ nát.
Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết trận lốc xoáy chiều qua có sức gió lên tới 321km/h.

"Đó chắc chắn là trận lốc xoáy mạnh nhất mà tôi từng gặp trong 20 năm làm việc tại cơ quan thời tiết", nhà khí tượng học Rick Smith tại Norman, Oklahoma cho biết.
 

 Một đám cháy xảy ra sau trận lốc xoáy.
Một đám cháy xảy ra sau trận lốc xoáy.



Thị trấn Moore từng bị một trận lốc xoáy mạnh tấn công hồi tháng 5/1999, làm 36 người chết và 295 người bị thương. Trận lốc xoáy năm đó có sức gió lên tới 511,6km/h, sức gió mạnh nhất từng được do được trên trái đất.

Tuy nhiên, Betsy Randolph, từ cơ quan cảnh sát công lộ Oklahoma, nói với một kênh truyền hình tin tức địa phương rằng thiệt hại trong trận lốc xoáy hôm qua dường như đã vượt trận lốc xoáy năm 1999.

Các trận lốc xoáy, mưa đá và gió mạnh cũng tấn công các bang Iowa và Kansas.  

Hôm 19/5, một trận lốc xoáy đã tấn công một khu vực trên đường quốc lộ 102 gần Shawnee, bang Oklahoma, khiến 2 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.
Video về trận lốc xoáy tại Oklahoma hôm 19/5:
 

Theo An Bình (Dân trí)


.