Mỹ va vào “vách đá tài chính”

05:01, 01/01/2013
.

Trong phiên họp tối 31/12/2012, của Hạ viện Mỹ đã trì hoãn bỏ phiếu giải quyết  “vách đá tài chính” trong khi hàng loạt các biện pháp tăng thuế và cắt giảm chi tiêu “tự động” có hiệu lực kể từ 1/1/2013.
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận Quốc hội chưa đạt được thỏa thuận tạm thời nhằm “lái” nước Mỹ tránh khỏi “vách đá tài chính”
Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận Quốc hội chưa đạt được thỏa thuận tạm thời nhằm “lái” nước Mỹ tránh khỏi “vách đá tài chính”



Tuy nhiên, những tác động của các biện pháp tăng thuế và cắt giảm chi tiêu sẽ không có hiệu lực thực tế ngay lập tức, do đó nền kinh tế số một thế giới vẫn còn có thể cứu vãn tình hình nếu các biện pháp ngăn chặn "vách đá tài chính” được thông qua tại phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới vào ngày 3/1.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng thừa nhận Quốc hội chưa đạt được thỏa thuận tạm thời nhằm “lái” nước Mỹ tránh khỏi “vách đá tài chính” song ông cũng khẳng định thỏa thuận này “đã nằm trong tầm tay”.

Theo truyền thông Mỹ, Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đã nhất trí kéo dài biện pháp giảm thuế cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn 450.000 USD và hủy bỏ việc thực hiện các khoản cắt giảm chi tiêu bắt buộc trong 2 tháng.

Hai bên cũng được cho là đã thu hẹp bất đồng về việc mở rộng các khoản trợ cấp thất nghiệp. Tuy vậy, hai đảng vẫn mâu thuẫn về cách đảm bảo thu nhập nhà nước nhằm bù đắp cho các khoản thâm hụt nảy sinh do hoãn cắt giảm chi tiêu.

 

Theo Chinhphu.vn


.