Bờ Biển Ngà: 61 người chết vì giẫm đạp đêm giao thừa

09:01, 02/01/2013
.

Lễ đón năm mới tại Bờ Biển Ngà đã biến thành thảm kịch kinh hoàng khi một vụ giẫm đạp đã xảy ra sau lễ bắn pháo hoa khiến 61 người chết, 200 người bị thương. Chính phủ Bờ Biển Ngà đã tuyên bố quốc tang 3 ngày.
 

Hiện trường vụ giẫm đạp chỉ còn lại giày dép, quần áo
Hiện trường vụ giẫm đạp chỉ còn lại giày dép, quần áo



Vụ việc xảy ra tại Abidjan, thành phố lớn nhất của Bờ Biển Ngà khi người dân đang ra về sau khi xem pháo hoa mừng năm mới tại sân vận động Felix Houphouet Boigny. Hàng trăm người đã bị mắc kẹt trong một con phố nhỏ rạng sáng ngày 1/1 và giẫm đạp đã xảy ra. Rất nhiều trong số các nạn nhân là trẻ em dưới 15 tuổi.


“Có ít nhất 60 người thiệt mạng và 200 người bị thương tại thành phố Abijan khi đám đông giẫm đạp lên nhau trong lễ bắn pháo hoa đón mừng năm mới”, người đứng đầu nhóm nhân viên cứu hộ quân đội, Trung tá Issa Sacko, phát biểu trên truyền hình.

Tổng thống Alassane Ouattara đã miêu tả sự cố này là một thảm kịch quốc gia. Ông đã tới thăm một số nạn nhân bị thương đang phải nằm viện và cam kết chính phủ sẽ chi trả toàn bộ chi phí điều trị.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân khiến đám đông hoảng loạn. “Trong lúc bắn pháo hoa, mọi thứ đều diễn ra bình thường”, Bộ trưởng Nội vụ Hamed Bakayoko khẳng định.

“Sau đó mọi người muốn trở về nhà, quay lại khu vực nhà mình. Gần khách sạn Tiama và sân vận động Houphouet-Boigny đã có một vụ giẫm đạp. Chúng tôi được biết thương vong rất lớn. Những chi tiết xung quanh vụ việc đang được điều tra”.

Có nhiều giả thuyết khác nhau được đưa ra. Phóng viên của BBC cho biết một nhóm thanh niên đã mang theo dao và cướp điện thoại di động của người đi đường khiến hỗn loạn xảy ra. Tuy nhiên một nhân chứng bị thương lại khẳng định với hãng tin Reuters rằng lực lượng bảo vệ đã hành động một cách yếu kém trong lúc cố gắng kiểm soát hàng nghìn người đi qua khu trung tâm thành phố, gây ra chen lấn và giẫm đạp.
Năm 2009, tại thành phố Abidjan cũng xảy ra một vụ giẫm đạp tại sân vận động sau một trận xem đá bóng làm 18 người thiệt mạng.

Bò Biển Ngà từng được coi là trung tâm phát triển kinh tế ở Tây Phi. Lực lượng an ninh nước này cũng nổi tiếng được huấn luyện tốt nhất trong khu vực. Tuy nhiên, tình hình bắt đầu xuống dốc từ năm 2011 sau khi nước này rơi vào cuộc nội chiến, cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người.




Thanh Tùng - Linh Giang/Dân trí


.