Thủ tướng Haiti bất ngờ từ chức sau 4 tháng tại vị

06:02, 25/02/2012
.

Thủ tướng Haiti Gari Conille hôm 24-2 bất ngờ thông báo từ chức sau 4 tháng tại nhiệm. Hiện đất nước này đang trong tình trạng tê liệt chính trị do bất đồng trong chính phủ về việc một số quan chức cấp cao mang hai quốc tịch.
 

Thủ tướng Haiti Gari Conille (phải) bất ngờ từ chức
Thủ tướng Haiti Gari Conille (phải) bất ngờ từ chức



Theo một nguồn tin từ văn phòng chính phủ cho hay, ông Conille đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Michel Martelly kèm theo một lá thư hôm 24-2.
 
Ngay tối cùng ngày, Tổng thống Haiti đã phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia rằng ông đã chấp nhận đơn xin từ chức của Thủ tướng Conille và lấy làm tiếc về quyết định này khi ông Conille từ chức đúng vào thời điểm Haiti bắt đầu phục hồi trở lại sau thảm họa động đất kinh hoàng hai năm trước. Tổng thống Martelly còn cam kết sẽ sớm bổ nhiệm thủ tướng mới, đồng thời tiến hành các biện pháp cần thiết để ổn định quốc gia trong thời gian chưa có người đứng đầu chính phủ.
 
Thủ tướng Conille không nêu rõ lý do từ chức của mình, nhưng theo diễn biến trong nội bộ chính phủ Haiti gần đây cho thấy, quyết định bất ngờ này của ông Conille được đưa ra sau hàng loạt những bất đồng giữa ông với các bộ trưởng về vụ điều tra liên quan đến việc mang hai quốc tịch của các quan chức cấp cao, trong đó có Tổng thống Michel Martelly. Ông Gari Conille công khai ủng hộ cuộc điều tra do các nghị sỹ đối lập khởi xướng vì theo ông pháp luật Haiti không công nhận người mang hai quốc tịch. Căng thẳng giữa Thủ tướng và Tổng thống đất nước này càng gay gắt khi ông Conille lên kế hoạch kiểm toán 300 triệu USD do vị tiền nhiệm ông trao lại.
 
Việc ông Conille không làm thủ tướng có thể sẽ lại nối dài thêm thời kỳ sóng gió mới đối với đất nước còn nghèo đói và đang còn chơi vơi sau trận động đất phá hủy phần lớn thủ đô Port-au-Prince hai năm trước.
 
Ông Gari Conille, 45 tuổi, là một bác sĩ và là chuyên gia phát triển của Liên Hiệp Quốc, ông còn là người có công đầu trong việc tái thiết đất nước và kêu gọi viện trợ từ nước ngoài sau thảm họa quốc gia giết chết hơn 200.000 người.
 
Đại sứ quán của Mỹ tại Haiti kêu gọi đất nước này hãy mau chóng tìm ra một vị thủ tướng mới để quốc gia đi vào ổn định và bày tỏ sự tiếc nuối khi ông Conille không còn tại vị.

 

Theo NLĐ


.