Tổng thống Nga lệnh điều tra những lời tố cáo gian lận bầu cử

07:12, 12/12/2011
.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã hạ lệnh cho chính phủ ông điều tra về những lời tố cáo gian lận bầu cử trong cuộc bầu cử Hạ viện trong tuần qua, sau khi có hàng chục nghìn người Nga biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổ chức hôm 4/12.

Tổng thống Nga tin rằng kết quả cuộc bầu cử - theo đó đảng Nước Nga thống nhất về đầu - phản ánh sự chọn lựa chính trị trong xã hội Nga.


Thông báo được đưa ra một ngày sau khi hàng chục nghìn người biểu tình tại Mátxcơva và hàng chục thành phố khác đòi hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử.

Theo báo chí Nga, trên mạng xã hội Facebook, ông Medvedev giải thích là ông không đồng ý với các biểu ngữ hay tuyên bố của người biểu tình.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga đã yêu cầu cho mở cuộc điều tra, thu thập thông tin từ các phòng phiếu để bảo đảm là luật bầu cử đã được tôn trọng trong cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện vào tuần trước.

Cuộc biểu tình rầm rộ ngày 10/12 đã thu hút ít nhất 10.000 người tại Saint Petersbourg và hàng nghìn người ở những thành phố khác, từ Vladivostok bên bờ Thái Bình Dương đến Kaliningrad sát biển Baltic.

Riêng tại thủ đô Mátxcơva, Bộ Nội vụ Nga chứng thực đã có 25.000 người hưởng ứng phong trào xuống đường nhưng theo các nguồn tin độc lập thì số người tham dự đã lên tới từ 50.000 đến 80.000.

Quân đội và cảnh sát đã được huy động thi hành nhiệm vụ cảnh giới xung quanh khu vực biểu tình. Phần lớn các cuộc biểu tình đều ôn hòa.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã kêu gọi những người biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử Duma-Hạ viện Nga hành động hợp pháp và nhấn mạnh những tin tức về vi phạm bầu cử cần được điều tra rõ ràng.

Hôm 8/12, phát biểu trong cuộc họp báo chung tại Prague sau cuộc họp với người đồng cấp Séc, Tổng thống Vaclav Klaus, người đứng đầu nhà nước Nga nói: “Theo luật pháp Nga, những người biểu tình có thể nhóm họp ở những địa điểm cho phép. Nhưng tình hình sau bầu cử cho thấy có nhiều người đã mất phương hướng”.

Ông kêu gọi người Nga giữ bình tĩnh trong suốt cuộc điều tra và nói biểu tình được phép miễn là được tiến hành trong khuôn khổ luật pháp.

“Những tin tức về gian lận bầu cử cần được điều tra rõ ràng”, ông nói thêm.

Theo Tổng thống Nga, hệ thống bầu cử Nga “chưa hoàn hảo”, nhưng ông nói ông tin là kết quả cuộc bầu cử - theo đó đảng Nước Nga thống nhất về đầu - phản ánh sự chọn lựa chính trị trong xã hội Nga và rằng các quan sát viên chính trị đã đồng ý rằng các cuộc bầu cử được tổ chức chu đáo.

 

Theo Dân trí


.