Nhật tuyên bố đã “đóng nguội” được nhà máy Fukushima

04:12, 16/12/2011
.

Nhật Bản hôm nay khẳng định các kỹ sư đã đưa được nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nhà máy bị hư hỏng nghiêm trọng sau trận động đất/sóng thần hồi tháng 3, vào “tình trạng đóng nguội”.
 
Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm hạt nhân. Tuyên bố đóng nguội được xem là bước tiến quan trọng trong nỗ lực kiểm soát nhà máy.
 

Cảnh tượng đổ nát tại nhà máy hạt nhân Fukushima I.
Cảnh tượng đổ nát tại nhà máy hạt nhân Fukushima I.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật cho biết sẽ phải mất nhiều thập niên mới có thể tháo dỡ hoàn toàn nhà máy.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, với 6 lò phản ứng, đã bị hư hại nặng nề trong thảm họa động đất/sóng thần vào ngày 11/3. Các vụ nổ xảy ra ở 4 lò phản ứng sau khi sóng thần tràn qua đã làm hỏng hệ thống làm lạnh tối quan trọng của những lò phản ứng này.

Công nhân tại nhà máy do Công ty điện lực Tokyo (Tepco) quản lý này đã nỗ lực dùng nước biển để làm lạnh các lò phản ứng. Nước thải vì vậy ngày một dâng cao và một số nước nhiễm xạ đã bị rò rỉ ra biển. Một khu vực bán kính 20km quanh nhà máy đã trở thành khu vực cách ly.

Đầu năm nay, chính phủ Nhật cho biết họ sẽ cố gắng “đóng nguội” được nhà máy vào cuối năm nay. Điều này có nghĩa là nước làm mát các thanh nhiên liệu hạt nhân vẫn ở dưới mức sôi và nhiên liệu không thể bị làm nóng.

Tepco cũng nỗ lực kiểm soát lượng phóng xạ thoát ra ngoài và giảm mức độ phơi nhiễm phóng xạ đối với công chúng xuống mức không vượt quá 1mSv/năm ở quanh khu vực nhà máy.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Noda cho biết tình trạng đóng nguội đã đạt được. “Thậm chí nếu có tai nạn bất ngờ xảy ra, thì lượng phóng xạ quanh nhà máy giờ đây có thể được duy trì ở mức thấp”, ông cho biết.

Khi các lò phản ứng đã ổn định, chính phủ Nhật sẽ xem xét lại các vùng sơ tán được thiết lập sau thảm họa hồi tháng 3. Hơn 80.000 người đã buộc phải rời khu vực. Tuy nhiên lượng phóng xạ ở một số nơi hiện vẫn rất cao, chưa đủ an toàn để họ trở về nhà.

Trong khi đó, hồi đầu tuần này, chính phủ cho biết sẽ phải mất tới 40 năm để dỡ bỏ nhà máy và làm sạch các khu vực xung quanh. Các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng và nhiên liệu bị nóng chảy bên trong các lò phản ứng phải được đưa ra và nước thải cũng phải được cất giữ ở nơi an toàn.

Một số chuyên gia cảnh báo nhà máy có thể bị hư hại thêm nếu một trận động đất mạnh nữa xảy ra.

Các kỹ sư hiện đang tiếp tục đối mặt với vấn đề mới: tuần trước giới chức Tepco xác nhận 45m3 nước đã bị rò rỉ ra biển từ một đường nứt ở móng của một cơ sở xử lý nước thải.



 Theo Dân Trí


.