Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời

01:12, 19/12/2011
.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã qua đời vì một cơn đau tim ở tuổi 69. Lễ tang của ông sẽ được tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 18/12.
 
Cái chết của ông Kim Jong-il được thông báo trong một tuyên bố cảm động được đọc trên đài truyền hình quốc gia.
 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Theo tuyên bố trên, ông Kim Jong-il, người đã lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi cha ông, lãnh tụ Kim Nhật Thành (Kim Il-Sung) qua đời năm 1994, mất lúc 8h30 ngày 17/12 trên một chuyến tàu trong khi đang đi thăm một khu vực bên ngoài thủ đô.
 
Phát thanh viên của đài truyền hình nhà nước, mặc bộ đồ đen, cho hay ông Kim Jong-il mất vì bệnh tim do bị "quá căng thẳng về thể chất và tinh thần". Tuyên bố cho hay một cuộc khám nghiệm tử thi được tiến hành hôm 18/12 và đã xác nhận sự chẩn đoán này.
 
Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cho hay ông Kim Jong Il qua đời hôm thứ 7 tại thủ đô Bình Nhưỡng.
 
Ông Kim được tin là từng bị đột quỵ hồi năm 2008 nhưng tỏ ra tương đối khỏe mạnh trong các chuyến thăm Trung Quốc và Nga gần đây, và trong các chuyến thăm khác trên khắp cả nước.
 
Người được tin là sẽ kế nhiệm ông Kim Jong-il là con trai thứ 3 của ông, Đại tướng Kim Jong-un, hiện trong độ tuổi gần 30.
 
KCNA cũng kêu gọi người dân Triều Tiên đoàn kết để ủng hộ Đại tướng Kim Jong-un.

“Tất cả các thành viên của đảng, các quân nhân và quần chúng nên trung thành đi theo sự lãnh đạo của Đại tướng Kim Jong-un, bảo vệ và thúc đẩy hơn nữa mặt trận thống nhất của đảng, quân đội và quần chúng”, KCNA viết.
 
Ngày cử hành tang lễ
 
KCNA cho hay lễ tang của ông Kim Jong-il sẽ được tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 28/12 và Đại tướng Kim Jong-un đứng đầu uỷ ban tang lễ. Quốc tang diễn ra trong thời gian từ 17-29/12.
 
Sau thông báo trên, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết quân đội nước này đã được đặt trong tình trạng báo động và Hội đồng an ninh quốc gia đang triệu tập một cuộc họp khẩn cấp.
Tiểu sử chính thức của Triều Tiên nói rằng ông Kim Jong-il sinh tại một trại quân sự bí mật ở Núi Baekdu phía bắc Triều Tiên ngày 16/2/1942.

Ông Kim Jong-il đã trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên, kế vị cha mình là lãnh tụ Kim Nhật Thành sau khi ông qua đời năm 1994.

 

Theo Dân trí


.