Mỹ phong tỏa 700 triệu USD viện trợ cho Pakistan

10:12, 15/12/2011
.

Nguyên nhân là do Pakistan không nỗ lực ngăn chặn tình trạng sử dụng các thiết bị nổ.  

Ngày 14/12, các quan chức Mỹ cho biết, Quốc hội nước này sẽ thông qua một nghị quyết vào cuối tuần này nhằm phong tỏa khoản viện trợ trị giá 700 triệu USD cho Pakistan do nước này không nỗ lực ngăn chặn tình trạng sử dụng các thiết bị nổ.

Các nhà lập pháp Mỹ lo ngại rằng, các tay súng tại Afghanistan đang sử dụng amoni nitrat, loại phân bón được sản xuất tại Pakistan để phát triển thiết bị nổ, một trong những vũ khí hiệu quả nhất của các tay súng nổi dậy nhằm chống lại lực lượng liên quân, do Mỹ đứng đầu tại Afghanistan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng, việc phong tỏa này sẽ không tự động cắt nguồn viện trợ, nhưng nó sẽ phụ thuộc vào những bước tiến mà Mỹ đạt được với Pakistan trong vấn đề ngăn chặn sử dụng các thiết bị nổ.

Nghị quyết ngừng viện trợ cho Pakistan là một phần trong dự luật chi tiêu quốc phòng mà các nhà lập pháp Mỹ sẽ thông qua vào cuối tuần này.

Trước đó, các quan chức Pakistan đã chỉ trích hành động này, vì cho rằng nó sẽ chỉ làm tồi tệ thêm mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan. Cũng vào đầu năm nay, Mỹ đã ngừng cung cấp khoản tiền trị giá 800 triệu USD trong tổng số 2,7 tỷ USD viện trợ quân sự hàng năm cho Pakistan.

Trong một động thái liên quan đến Pakistan, ngày 14/12, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã hối thúc Pakistan loại bỏ cái mà Mỹ gọi là “nơi ẩn náu an toàn” của các nhóm khủng bố dọc biên giới với Afghanistan.

Phát biểu tại một phiên điều trần trước Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, bà Clinton nói: “Người dân và giới chức quân sự Pakistan phải hợp tác với Mỹ trong việc siết chặt và tiến tới xóa sổ các sào huyệt của mạng lưới Haqquani ở xung quanh biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. Chúng tôi muốn Pakistan thấy rõ tính cấp bách của nhiệm vụ này. Mỹ đã có những cuộc thảo luận thẳng thắn với hai nước và đã đưa ra các bước đi cụ thể để hai bên thực hiện. Chúng ta không bao giờ chấp nhận hay dung thứ cho những ai nhằm vào người dân vô tội dù ở quốc gia nào”.

Tuyên bố vừa nêu của Ngoại trưởng Clinton đưa ra, sau khi bà và một phái đoàn quân sự, tình báo cấp cao của Mỹ có chuyến thăm đến Islamabad cách đây gần 1 tuần.

Đến nay, Mỹ vẫn tiến hành các chiến dịch truy quét các phần tử Al Qaeda và Taliban, bằng máy bay không người lái tại nhiều khu vực bộ lạc dọc biên giới giữa Pakistan và Afghanistan, nơi tình báo Mỹ cho rằng là “đồn lũy”của các nhóm phiến quân có quan hệ mật thiết với mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda. Mỹ hy vọng sẽ đem lại sự ổn định cho Afghanistan, trước khi rút hết binh sĩ của mình về nước vào  cuối năm 2014./.

 

Theo VOV


.