Lễ hạ cờ chấm dứt cuộc chiến của Mỹ tại Iraq

08:12, 15/12/2011
.

Lễ hạ cờ đánh dấu chấm dứt sứ mệnh của Mỹ tại Iraq đã được cử hành vào chiều nay, gần Baghdad, gần 9 năm sau cuộc chiến đầy tranh cãi nhằm lật đổ Saddam Hussein.
 
Buổi lễ có sự tham dự của các quan chức Mỹ, gồm Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Iraq, tướng Lloyd Austin, đại sứ Mỹ tại Baghdad James Jeffrey, tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ và tướng James Mattis, người đứng đầu Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ.
 

Phía Iraq có tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, trung tướng Babaker Zebari và người phát ngôn Bộ Quốc phòng, thiếu tướng Mohammed al-Askari.
 
Hiện chỉ còn chưa đầy 4.000 binh sỹ Mỹ tại Iraq. Song họ sẽ trở về nước trong những ngày tới. Vào thời điểm đó, gần như không còn binh sỹ Mỹ nào ở lại đất nước từng là nơi đồn trú của gần 170.000 quân nhân Mỹ, đóng ở hơn 500 căn cứ.
 
Binh sỹ Mỹ hạ cờ lực lượng Mỹ -Iraq trước khi lá cờ được cuộn lại trong lễ hạ cờ chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 9 năm của Mỹ tại Iraq.
 
Lễ hạ cờ của quân đội Mỹ diễn ra một ngày sau khi hàng trăm người ở Fallujah ăn mừng sự kiện lính Mỹ rút khỏi Iraq bằng cách đốt cờ Mỹ và hô vang khẩu hiệu chống Mỹ.
 
Fallujah, thành phố với khoảng nửa triệu dân ở tây Baghdad, vẫn còn hằn nguyên ký ức về hai cuộc tấn công của quân Mỹ vào năm 2004, mà cuộc tấn công thứ hai được xem như là một trong những trận chiến tàn khốc nhất của Mỹ kể từ sau chiến tranh Việt Nam.

 

Theo Dân trí


.