Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về ngân sách quốc phòng, Pakistan và Iran

03:12, 15/12/2011
.

Với 283 phiếu thuận, 136 phiếu chống, ngày 14-12, Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua dự luật phong tỏa một số khoản viện trợ cho Pakistan, áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran và tán thành biện pháp giam giữ vô thời hạn các nghi can khủng bố. Dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 662 tỷ USD trong đó bao gồm cả chi tiêu tại Afghanistan.
 

Người dân Iran biểu tình trước sứ quán Anh ở Tehran phản đối các chính sách cấm vận của phương Tây
Người dân Iran biểu tình trước sứ quán Anh ở Tehran phản đối các chính sách cấm vận của phương Tây


Ngoài ra, Mỹ hạn chế đưa những người bị giam giữ ở nhà tù Guantanamo tới Mỹ hoặc nước thứ ba. Biện pháp này khiến cho việc đóng cửa nhà tù trên trở nên xa vời. Mặt khác các nghi can khủng bố nước ngoài sẽ bị giam giữ trong nhà tù quân đội Mỹ còn với các nghi can người Mỹ sẽ do Tòa án tối cao quyết định.

Hạ viện cũng quyết định ngăn cản khoản viện trợ 700 triệu USD cho Pakistan vì Mỹ cáo buộc nước này để các tay súng dùng kíp nổ chống quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Đối với Iran, dự luật phạt các công ty xuất khẩu xăng dầu và các sản phẩm khác từ dầu khí sang Iran và cấm các ngân hàng Mỹ làm ăn với các ngân hàng nước ngoài có quan hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Dự kiến Thương viện do Đảng Dân chủ kiểm soát sẽ nhanh chóng thông qua dự luật này.

Theo SGGPO


.