Chính thức công bố nguyên nhân qua đời của lãnh đạo Kim

07:12, 19/12/2011
.

Sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời vào hồi 8h30 ngày 17/12 khi đi thị sát đất nước bằng xe lửa, theo thông cáo của đài truyền hình nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, ủy ban kiểm tra Đảng Lao động Triều Tiên đã tiến hành khám nghiệm tử thi đối với nhà lãnh đạo này.

Theo hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA thì ông Kim Jong Il đã qua đời vì "nhồi máu cơ tim và sốc tim nặng", TTXVN cho biết.

Nhật báo Trung ương Joseon ngày 19/12 cũng đã cho biết, nguyên nhân sâu xa là do ông Kim Jong Il "mệt mỏi tích tụ vì làm việc quá sức".

Báo này cũng cho biết, "ngay sau khi xảy ra sự việc, các liệu pháp chữa trị khẩn cấp đã được áp dụng song lãnh đạo Kim Jong Il đã không qua khỏi"  và kết quả khám nghiệm tử thi do ủy ban kiểm tra Đảng Lao động Triều Tiên tiến hành là chính xác hoàn toàn.

Được biết, lúc sinh thời, vấn đề sức khỏe của nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng là đề tài tốn không ít giấy mực của giới truyền thông quốc tế.

Hồi năm 2000, trong chuyến viếng thăm chính thức Bắc Kinh, Trung Quốc, Chủ tịch Kim đã tuyên bố bỏ thuốc lá và giảm rượu bia. “Trước kia, tôi hút thuốc và uống rượu rất nhiều. Bây giờ, tôi đã bỏ thuốc và chỉ uống rượu ít thôi”, ông Kim phát biểu tại Bắc Kinh.

Hồi đầu thập niên 90, rộ tin đồn ông Kim bị suy thận và tiểu đường. Ngoài ra, còn có nguồn tin cho hay, ông Kim bị suy gan.

Thậm chí, báo chí thế giới còn đề cập tới chuyện nhà lãnh đạo ngã ngựa và mắc các chứng bệnh về tim.

Năm 2008, có tin ông Kim bị đột quỵ. Tuy nhiên, ông tỏ ra khá khỏe mạnh trong các chuyến công du Trung Quốc, Nga, và các cuộc “vi hành” khắp đất nước trong năm nay.

 

Theo Bee
 


.