112 nước hiện đang thiếu giáo viên

03:10, 09/10/2011
.

Theo Viện thống kê của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), có tới 112 nước hiện đang thiếu giáo viên.

Cũng theo tổ chức này, thế giới cần thêm ít nhất 2 triệu giáo viên để đạt mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2015. Nếu tính cả số lượng giáo viên bỏ nghề vì các lý do như nghỉ hưu, bệnh tật, hoặc thay đổi nghề nghiệp thì số thiếu hụt trong giai đoạn từ 2009-2015 lên tới 6,1 triệu giáo viên.
 
Ảnh minh hoạ- Internet
Ảnh minh hoạ- Internet

Tình trạng thiếu giáo viên không chỉ diễn ra tại các nước đang phát triển, mà cả các nước phát triển như Mỹ, Tây Ban Nha, Ireland, Italy và Thụy Điển. Riêng vùng Hạ Sahara của châu Phi thiếu tới 1,1 triệu giáo viên, chiếm hơn một nửa nhu cầu trên.

Tỷ lệ giáo viên nữ chiếm tới 62% tổng số giáo viên tiểu học trên toàn thế giới. Ở một số nước, cô giáo tiểu học chiếm tới 90%. Tuy nhiên, điều kiện làm việc, tiền lương và vị trí của họ lại ngày càng tồi tệ.

Đây chính là một lý do, chủ đề của Ngày giáo viên thế giới năm 2011 mang tên "Giáo viên vì bình đẳng giới" với những hoạt động nhằm tôn vinh nữ giáo viên trong các trường tiểu học.

Ngày giáo viên thế giới được tổ chức vào 5/10 hàng năm với nhiều sự kiện được tổ chức tại trụ sở UNESCO (Paris) và trên toàn thế giới. Năm nay, Diễn đàn trực tuyến xoay quanh chủ đề ngày giáo viên thế giới 2011 cũng được UNESCO tổ chức diễn ra từ ngày 12 đến ngày 23/9.
 
Theo GD&TĐ

.