Tổng thống Indonesia thắng cử

02:07, 24/07/2009
.
Kết quả kiểm phiếu cuối cùng được công bố sáng nay (24/7) ở Indonesia xác nhận chiến thắng bầu cử chính thức thuộc về Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.
 
Các kết quả trên website của Ủy ban Bầu cử Indonesia cho biết, ông Yudhoyono giành được 61% phiếu phổ thông, hơn gấp đôi so với đối thủ nặng ký nhất. 
 
1
Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono giơ ngón tay dính mực sau khi bỏ phiếu tại một trạm bầu cử ở quận Cikeas, Bogor, ngày 8/7. (Ảnh: Reuters)
Như vậy, Yudhoyono sẽ nhậm chức vào ngày 20/10 tới và sẽ lãnh đạo đất nước Indonesia một nhiệm kỳ 5 năm nữa cho đến 2014. 
 
Cựu Tổng thống Megawati Sukarnoputri đứng ở vị trí thứ 2 với 27% số phiếu, tiếp theo là Phó tổng thống sắp mãn nhiệm Jusuf Kalla với 12%.
 
Ủy ban Bầu cử Indonesia cho hay, cuộc bầu cử hôm 8/7 đã thu được hơn 121 triệu phiếu bầu. 
 
Các đối thủ của Yudhoyono cáo buộc đảng của ông gian lận bầu cử và tuyên bố  sẽ không công nhận kết quả trên.
 
Tổng thống Yudhoyono được dân chúng Indonesia tín nhiều bởi khả năng quản lý đất nước và quyết tâm diệt trừ tham nhũng của ông. Không ít người coi nhà lãnh đạo này là người đã thay đổi được bộ mặt kinh tế của đất nước và mang lại an ninh cũng như sự bình ổn cần thiết cho quốc đảo này.
 
Không phải lúc nào Indonesia cũng yên bình. Trong nửa đầu thập niên, nhiều người Indoensia và công dân nước ngoài đã thiệt mạng trong hàng loạt vụ tấn công đẫm máu trên khắp cả nước. Sau 4 năm bình ổn, nhiều người bắt đầu tin rằng mọi thứ đã thay đổi - cho đến khi xảy ra vụ đánh bom hôm 17/7 nhằm vào hai khách sạn quốc tế ở thủ đô Jakarta làm 9 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. 
 
Theo các nhà quan sát, mặc dầu choáng váng trước vụ khủng bố, không ít người vẫn tin Tổng thống Yudhoyono là người có thể đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng này.
 
Theo VNN
 
 

.