Hạ viện Nhật chính thức giải tán

04:07, 21/07/2009
.
Ngày hôm nay (21/7), Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã chính thức giải tán Hạ viện, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 30/8 tới. Tất cả thành viên nội các đã ký vào văn kiện giải tán Hạ viện.
 
#
Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso bắt tay các nghị sỹ khác trong phiên họp toàn thể Hạ viện tại Tokyo ngày 21/7
Tại phiên họp toàn thể Hạ viện Nhật Bản bắt đầu lúc 13:00 (giờ địa phương), Chủ tịch Hạ viện Yohei Kono đã đọc sắc lệnh do Nhật hoàng ký, tuyên bố giải tán Hạ viện.
 
Buổi sáng hôm nay (21/7), ông Aso đã chính thức đề nghị giải tán Hạ viện tại phiên họp nội các, và tất cả thành viên nội các đã ký vào văn kiện giải tán Hạ viện, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Kaoru Yosano và Bộ trưởng Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Shigeru Ishiba  - cả hai người đã tỏ ra thất vọng về quyết định giải tán Hạ viện của ông Aso trong tuần trước.
 
Sau khi giải tán Hạ viện, ông Aso sẽ triệu tập một phiên họp nội các bất thường để chính thức quyết định kế hoạch bầu cử Hạ viện, chiến dịch tranh cử sẽ bắt đầu vào ngày 18/8 và cuộc tổng tuyển cử sẽ được tiến hành vào ngày 30/8.
 
Đây sẽ là cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản đầu tiên kể từ tháng 9/2005, khi thủ tướng lúc bấy giờ Jinichiro Koizumi đã giúp Đảng Dân chủ Tự do giành được 300 ghế tại Hạ viện gồm 480 ghế.
 
Hạ viện Nhật Bản có 480 thành viên, trong đó 300 thành viên được bầu bằng bỏ phiếu với đa số bầu tại các huyện thành viên riêng lẻ, 180 thành viên còn lại được bầu bằng chế độ bầu cử theo tỷ lệ từ danh sách ứng cử viên do các đảng phái chính trị lựa chọn. Nhiệm kỳ của các đại biểu là 4 năm.
 
Vấn đề chính trong cuộc bầu cử tới là liệu liên minh cầm quyền giữa Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Komeito mới của ông Aso có thể sẽ duy trì được quyền lực hay không, hay sẽ được thay thế bằng một chính phủ mới do Đảng Dân chủ Nhật Bản đối lập đứng đầu.
 
Theo VIT

.