Bom nổ tại Indonesia và Thái Lan

08:07, 17/07/2009
.
 Australia và Mỹ đã dẫn đầu cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công kép nhằm vào Jakarta sáng nay (17/7), hành động bạo lực đẫm máu nhất ở Indonesia kể từ năm 2005.
 
Hai quả bom đã phát nổ liên tiếp tại hai khách sạn lớn JW Marriott và Ritz-Calton vào giờ ăn sáng, giết chết 9 người và khiến 50 người khác bị thương, trong đó có nhiều công dân nước ngoài. Thông tin cho biết, một người New Zealand nằm trong số các nạn nhân xấu số.
 
Khói bốc lên từ khách sạn JW Marriott sau vụ đánh bom sáng nay. (Ảnh: AFP)
Khói bốc lên từ khách sạn JW Marriott sau vụ đánh bom sáng nay. (Ảnh: AFP)
Phát biểu trước các phóng viên, Thủ tướng Australia Kevin Rudd nói: "Bất kỳ cuộc tấn công nào ở bất cứ nơi đâu đều là nhằm vào chúng ta. Mọi hành động khủng bố đều hèn nhát. Đó là hành động của kẻ giết người. Đó là một hành động dã man, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của con người". 
 
Canberra kêu gọi các công dân Australia xem xét lại nhu cầu tới Indonesia. 
 
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, trên đường tới châu Á để tham dự các cuộc hội đàm ở Ấn Độ và Thái Lan, cũng lên án cái mà bà gọi là những cuộc tấn công "điên rồ", nhấn mạnh rằng mối đe dọa khủng bố vẫn "rất thực tế". 
 
"Chúng tôi lên án những hành động bạo lực điên rồ đó và sẵn sàng trợ giúp nếu chính phủ Indonesia đề nghị", bà nói. "Các cuộc tấn công cho thấy bản chất xấu xa của những kẻ cực đoan bạo lực, và nhắc nhở chúng ta rằng mối đe dọa khủng bố vẫn rất thực tế". 
 
Trong một thông báo, Liên minh châu Âu lên án "những hành động tàn bạo" và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. 
 
Ở New Zealand, Thủ tướng John Key, nói: "Mọi thứ tôi chứng kiến cho thấy đó là một vụ tấn công cố ý nhằm giết hại người dân vô tội".
 
Các nước trong khối ASEAN cũng ngay lập tức có phản ứng.
 
Philippines cho biết nước này rất buồn về vụ việc và cam kết sẽ hợp tác với Jakarta trong chống khủng bố.
 
Tại Singapore, Bộ Ngoại giao nước này nhấn  mạnh: "Những cuộc tấn công này là lời nhắc nhở rằng tất cả các nước phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố". 
 
Bộ Ngoại giao Thái Lan bày tỏ sự "lấy làm tiếc" và lên án những tên "trùm sỏ vụ tấn công gây hại cho dân thường vô tội". Nước này cũng khuyến cáo tất cả các công dân Thái Lan ở Indonesia hãy thận trọng.
 
Tại Thái Lan Ít nhất 2 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một vụ nổ bom xảy ra hôm nay tại tỉnh Yala, cực Nam Thái Lan.  
 
Cảnh sát địa phương cho biết, vụ tấn công do các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện, nhằm vào lực lượng an ninh Thái Lan, làm 4 binh sĩ thiệt mạng.
 
Một quả bom được giấu ven đường và kích nổ gần đồn cảnh sát huyện Yala, tỉnh Yala, nhằm vào một xe tuần tra của lực lượng an ninh, chở 6 binh sĩ ở gần đó.
 
Bạo động thường xuyên xảy ra tại cực Nam Thái Lan do xung đột tôn giáo. Tháng trước, ít nhất 36 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương do xung đột giữa những nhóm người theo đạo Phật và đạo Hồi tại khu vực này./.
 
Ngày 16/7, hàng nghìn người "áo vàng" ủng hộ Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) ở Thái Lan đã biểu tình tại thủ đô Bangkok để phản đối việc 36 nhà lãnh đạo của lực lượng này bị điều tra với tội danh khủng bố do đã tổ chức phong toả hai sân bay ở Bangkok hồi cuối năm ngoái. Trong số những người bị buộc tội có Ngoại trưởng Kasit Piromya.
 
Trước đó, ngày 4/7, cảnh sát Bangkok phát lệnh triệu tập 36 nhà lãnh đạo của PAD để tiến hành thẩm vấn họ theo đơn kiện của phe "áo đỏ" thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.
 
Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo "áo vàng" bị kiện về chiến dịch vận động chính trị hồi cuối năm ngoái với đỉnh điểm là vụ phong toả làm tê liệt hai sân bay chính ở Bangkok. Tuy nhiên, các lãnh đạo PAD bị kiện đã kiên quyết phản đối cáo buộc của phe "áo đỏ" và nhất loạt không đến gặp các nhà điều tra./.
 
Theo VNN-VOV

.