Nội các mới Nam Phi nhậm chức

03:05, 12/05/2009
.

Tổng thống Nam Phi Zacob Zuma
Tổng thống Nam Phi Zacob Zuma
Ngày 11.5, nội các mới của Tổng thống Nam Phi Zacob Zuma đã nhậm chức, với nhiều cải tổ thể hiện rõ quyết tâm đưa Nam Phi xoá đói nghèo và vượt qua tình trạng khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Một trong những cải tổ mang tính chiến lược của ông Zuma là thành lập Uỷ ban Kế hoạch quốc gia trực thuộc Văn phòng tổng thống, chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch vĩ mô mang tính chiến lược cho đất nước mà tất cả các cấp chính quyền trung ương và địa phương phải tuân thủ.

Người được chọn đứng đầu uỷ ban này là Trevor Manuel - từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính Nam Phi trong 13 năm. Với vị trí mới, Manuel thành bộ trưởng quyền lực nhất trong Chính phủ Nam Phi, chỉ sau tổng thống và phó tổng thống.


Thay vào chức Bộ trưởng Tài chính là ông Pravin Gordhan - nguyên là người đứng đầu cơ quan thuế và từng có công lớn trong việc cải tổ cơ quan này. Với cương vị Bộ trưởng Nội vụ trong nội các mới, cựu Ngoại trưởng Nkosazana Dlamini có trách nhiệm cơ cấu lại bộ vốn gần đây bị Uỷ ban Quốc gia Mỹ chỉ trích là tham nhũng và trì trệ...



Nội các mới của ông Zuma được thành lập vào lúc nền kinh tế Nam Phi đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, tỉ lệ thất nghiệp ước tính lên tới 40%, đói nghèo diễn ra triền miên, đặc biệt tại các khu vực hẻo lánh, đang bị lãng quên trong nhiều năm nay. Theo Giáo sư Shadrack Gutto - một chuyên gia luật hiến pháp, nội các mới của ông Zuma có thể tạo ra một phản ứng tích cực đối với thị trường tài chính Nam Phi.

Theo Laodong Online

 


.